svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ "เอเย่นต์" จ้างคนไทยขนแรงงานเถื่อน

07 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจ.หนองคาย เข้าจับกุม 2 ชายไทย คนขับรถตู้พาแรงงานเวียดนามจากพื้นที่กทม.มาส่งยังหนองคายเพื่อรอเวลาหลบหนีออกไปยังประเทศลาว โดยตร.ได้ขยายผลไปจับกุมเอเย่นต์ชาวเวียดนามตัวการใหญ่ได้อีกด้วย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ม.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. แถลงข่าวตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย เข้าจับกุม ขบวนการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานต่างชาติเข้ามาในพื้นที่เสี่ยง ในพื้นที่ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย หลังคนขับรถพยายามกลับรถหลบหนี ระหว่างเจ้าหน้าที่เตรียมเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบนายทองใบ และนายทา คนไทย เป็นคนขับรถตู้ พร้อมแรงงานชาวเวียดนามรวม 12 คน ตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง 2 คน และ 6 คนอยู่เกินกำหนดในราชอาณาจักร

รวบ \"เอเย่นต์\" จ้างคนไทยขนแรงงานเถื่อน


ส่วนการสอบสวนนายทองใบ และนายทา ให้การรับสารภาพว่า มีเอเย่นต์ชาวเวียดนามว่าจ้างให้นำรถตู้ไปรับแรงงานชาวเวียดนามในพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี มาส่งที่จังหวัดหนองคาย เพื่อลักลอบหาข้ามกลับไปยังสปป.ลาว โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงินคนละ 8,000 บาท หากทำได้สำเร็จ ซึ่งก็มาถูกจับกุมได้เสียก่อน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาให้ความช่วยเหลือซ่อนเร้นแรงงานต่างชาติที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฐานเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ตามข้อกำหนด ก่อนที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะนำส่งผู้ต้องหาให้ สภ.เมืองหนองคาย รับไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รวบ \"เอเย่นต์\" จ้างคนไทยขนแรงงานเถื่อน


นอกจากนี้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย ยังขยายผลไปจับกุมตัวการในการขนแรงงานชาวเวียดนามดังกล่าว โดยสามารถตามไปจับกุมตัวนายใหม่ ว่าน อายุ 34 ปี ได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จากการสืบสวนทราบว่านายใหม่ เป็นเอเย่นในการติดต่อให้คนขับรถตู้ ตระเวนรับแรงงานชาวเวียดนามตามสถานที่นัดหมาย ให้พาไปส่งที่ชายแดนจังหวัดหนองคาย เพื่อลักลอบขาออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ไปยังสปป.ลาว

logoline