svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลุยเชียงใหม่ ยึดหอพัก-คดีทุจริตสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ

07 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ดีเอสไอ-ปปง. ลุยเชียงใหม่ ขยายผลยึดทรัพย์หอพักคีรียาเพลส ย่านหลังมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท เผยเป็นทรัพย์สินของ 1 ใน 7 อดีตผู้บริหารและกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ร่วมกันทุจริต

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยเจ้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เดินทางมาประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นำคำสั่งธุรกรรม ปปง. เข้าตรวจยึดหอพักคีรียาเพลส ย่านหลังมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จำนวน 54 ห้อง มูลค่าราคา 24.3 ล้านบาท


ลุยเชียงใหม่ ยึดหอพัก-คดีทุจริตสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ


สำหรับทรัพย์สินที่เจ้าหน้าที่ ปปง.เข้าตรวจยึดวันนี้ เป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่ 1 ใน 7 อดีตผู้บริหารและกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ (สอ.สรฟ.)ร่วมกันทุจริต เบียดบังถ่ายเท มาซื้อทรัพย์สิน กระจายไปตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ สร้างมูลค่าความเสียหาย ให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์รถไฟ กว่า 2,800 ล้านบาท


ลุยเชียงใหม่ ยึดหอพัก-คดีทุจริตสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ


สืบเนื่องจากเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บช.ก. ดีเอสไอ และ ปปง. ได้รับแจ้งจากสมาชิกสหกรณ์สโมสรรถไฟว่าคณะผู้บริหารของทางสโมสรได้มีการทุจริตเบียดบังเอาทรัพย์สินของสหกรณ์ไปโดยทุจริต จึงมีการวางแผน เปิดแผนปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 26 จุดใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ เพชรบุรี สมุทรปราการ และนนทบุรี ก่อนกำลังบุกจับอดีตผู้บริหาร และผู้ต้องหารายอื่นๆประสานติดต่อขอเข้ามอบตัว ตามที่เป็นข่าว ที่เคยโด่งดังไปแล้วนั้น


ลุยเชียงใหม่ ยึดหอพัก-คดีทุจริตสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อายัดทรัพย์สินหลายรายการและแจ้งข้อหา อดีตผู้บริหารร่วมกันลักทรัพย์, ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างหรือที่อยู่ในความครอบครองของนายจ้างร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, ร่วมกันฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานที่ออกตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ 2542 และความผิดร่วมกันฟอกเงิน และผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวออกไปชั่วคราวในชั้นสอบสวน


ลุยเชียงใหม่ ยึดหอพัก-คดีทุจริตสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ


นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รอง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ที่ จ.เชียงใหม่ได้มีการตรวจยึดที่บริเวณหอพักจุดนี้จุดเดียว ซึ่งหลังจากที่มีการยึดทรัพย์จะดำเนินการฟ้องศาลให้มีคำสั่งคืนให้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 7 คนนั้นกําลังอยู่ในระหว่างการประกันตัวในชั้นสอบสวน

ลุยเชียงใหม่ ยึดหอพัก-คดีทุจริตสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ



จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปที่หอพักคีรียาเพลส โดยได้พบกับนางสุมาลี นาคำ อายุ 46 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของและเป็นผู้ดูแลหอพัก ซึ่งทางนางสุมาลี กล่าวว่า เริ่มต้นคือแฟนของตนทำงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และได้มีการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟเกิดขึ้น จากนั้นได้มีการกู้เงิน มาทำธุรกิจตามรูปแบบของสมาชิกสหกรณ์ทั่วไป โดยได้กู้เงินมาจำนวน 23 ล้านบาท เพื่อนำมาสร้างหอพัก

ลุยเชียงใหม่ ยึดหอพัก-คดีทุจริตสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ



อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ปปง.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เดินทางมายึดทรัพย์ในวันนี้ได้มีการติดป้าย อายัดทรัพย์สินหากผู้ใดยักย้ายทำให้เสียหายทำลายซ่อนเร้นทำให้สูญหายหรือทำให้ไร้ประโยชน์ต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท ตามคำสั่งที่ ย.125/2563 รายการที่ 36

logoline