svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยังไม่ล็อกดาวน์ เพิ่มเป็น 10 จว. เข้าขอนแก่นต้องรายงานตัว

02 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่นยังไม่ล็อกดาวน์ เฝ้าระวังเข้ม ปิดแค่บ่อนไก่ 1 เดือน ประกาศเพิ่มจังหวัดต้องรายงานตัวเมื่อเดินทางเข้าพื้นที่ เป็น 10 จังหวัด และ ขอให้ทุกคนอย่าการ์ดตก สถานบริการร้านอาหารใช้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวดเหมือนที่เคยทำมาก่อนหน้า

2 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ หลังจากล็อกดาวน์รอบ 2 ที่กรุงเทพมหานครได้มีการออกประกาศปิดสถานที่ 25 แห่งชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. เป็นต้นไป โดยจังหวัดขอนแก่นเองนั้นเป็นจังหวัดพื้นที่สีเหลือง มีผู้ป่วยระลออกใหม่ 3 ราย ซึ่งในที่ประชุมยังไม่มีการลงมติในการล็อกดาวน์เพียงแต่มีห้ามเปิดกิจการบางอย่างคือบ่อนไก่ชน ส่วนสถานบริการอื่น ๆ รวมทั้งโรงเรียน เบื้องต้น ยังไม่มีการประกาศให้หยุด โดยเฉพาะโรงเรียนหรือสถานศึกษา ให้ผู้บริหารปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด และรอดูสถานการณ์ไปอีก 5 วัน








นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นได้มีมติ 4 ประการคือ ข้อแรก มีการประเมินพื้นที่เฝ้าระวัง คือ อำเภอแวงใหญ่ อำเภอมัญจาคีรีและอำเภอเมือง เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง แต่ถึงแม้ว่าจะระบุ 3 อำเภอนี้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ขอให้พี่น้องประชาชนอีก 23 อำเภอ ให้ความร่วมมือเพราะว่ามีการเคลื่อนไปมาตลอด จนกว่าสถาการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งเป็นการควบคุมพื้นที่ระบาดเฉพาะจุด แตกต่างจากช่วงแรกเพราะปัจจุบันมีการควบคุมการระบาดทางวิทยาได้ดี ประกอบกับประชาชนมีความตื่นตัว 









ยังไม่ล็อกดาวน์ เพิ่มเป็น 10 จว. เข้าขอนแก่นต้องรายงานตัว












ยังไม่ล็อกดาวน์ เพิ่มเป็น 10 จว. เข้าขอนแก่นต้องรายงานตัว











ข้อ 2  จากเดิมมีสมุทรสาคร ระยอง กรุงเทพมหานครและชลบุรี ที่ต้องรายงานตัว วันนี้ได้มีการประกาศเพิ่มจังหวัดเสี่ยงอีก 6 จังหวัด คือ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐมและจันทบุรี รวมเป็น 10 จังหวัดเสี่ยงสูง









ข้อ 3 ขอให้ผู้ที่เดินทางจากจังหวัดความเสี่ยงสูงทั้ง 10 จังหวัด รายงานต่อเจ้าหน้าที่ หรือสแกนคิวอาร์โค้ด แจ้งสถานะตัวเอง โดยคิวอาร์โค้ดจะมีการติดตั้งไว้ตามปั๊มน้ำมันทุกแห่งในขอบจังหวัด รวมทั้งสถานีขนส่ง บขส. สถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน   






ยังไม่ล็อกดาวน์ เพิ่มเป็น 10 จว. เข้าขอนแก่นต้องรายงานตัว










และข้อสุดท้าย คณะกรรมการฯได้มีมติมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ออกมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นมาตรการทั่วไป ตาม ศปก.ใหญ่ส่วนกลาง เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นคล่องตัวในการประกาศให้คนขอนแก่นได้ทราบ แต่กรณีที่รายละเอียดแตกต่างหรือลึกลงไป ก็จะต้องมีการประชุมคณะกรรมการฯเพื่อมีมติในการดำเนินการ
















 

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยทั้ง 3 รายที่รักษาตัว ทุกคนมีสุขภาพดี ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยผู้ป่วยรายที่ 1 ตอนนี้อาการดี 99.99 เปอร์เซ็นต์แล้ว ไม่มีการทำลายเนื้อปอด ซึ่งจะครบกัก 14 วันและสามารถกลับบ้านได้ในวันที่ 4 ม.ค.นี้ ส่วนรายที่ 2 และ 3 ถ้าสถานการณ์ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะกลับได้ในวันที่ 8 ม.ค. ทั้งนี้ ขอความร่วมมือกับประชาชนทุกคนอย่าการ์ดตก ร่วมมือกันเฝ้าระวัง ปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อส่วนรวม ส่วนการจะให้ปิดบริการหรือสถานบริการนั้น เบื้องต้นได้ขอให้บ่อนไก่ ยกเว้นการจัดชนไก่เป็นระยะเวลา 1 เดือน ส่วนผู้ประกอบการ สถานบริการ ร้านอาหาร ขอให้กลับไปสู่สิ่งเที่ราเคยทำเมื่อคราวที่แล้ว เช่น เว้นที่นั่ง จัดแบบเว้นระยะห่าง อาจจะมีฉากกั้น รวมไปถึง มีการสแกนชัยชนะ คิวอาร์โค้ด มีการวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ อุปกรณ์ต้องคัดแยก ทั้งนี้ขอให้ทุกคนเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 












ยังไม่ล็อกดาวน์ เพิ่มเป็น 10 จว. เข้าขอนแก่นต้องรายงานตัว



















logoline