svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ช่วยเหลือเกษตรกร

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น จับมือทุกภาคส่วน เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ครั้งที่ 1 ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตั้งแต่วันนี้ถึง 19 ธันวาคม 2563 ทำให้เกษตรกรมีทางเลือกและมีอำนาจต่อรองในการขายข้าวเปลือกมากขึ้น รวมถึงได้รับความเป็นธรรมในด้านการตลาดและการจำหน่ายข้าวเปลือก

17 ธันวาคม 2563 ที่สหกรณ์การเกษตรน้ำพอง ต.สะอาด อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกจังหวัดขอนแก่นปี 2563/2564 ครั้งที่1  ตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว  การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกจึงเป็นมาตรการหนึ่งที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ได้จัดหาผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อข้าวเปลือกจำนวน 5 ราย เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในขั้นตอนการซื้อและขาย 

ทำให้เกษตรกรมีทางเลือกและมีอำนาจต่อรองในการขายข้าวเปลือกมากขึ้น รวมถึงได้รับความเป็นธรรมในด้านการตลาดและการจำหน่ายข้าวเปลือก พัฒนาเกษตรกรให้มีความเข้าใจระบบตลาด พัฒนาคุณภาพข้าว ตามความต้องการของตลาด  โดยการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 จัดระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2563 ที่สหกรณ์การเกษตรน้ำพอง จำกัด สาขาสะอาด ซึ่งภายในงานมีผู้ประกอบการมารอรับซื้อ และเกษตรกรมาขายข้าวอย่างต่อเนื่อง   โดยเกษตรกรจะได้รับเงินสดทันที ที่ขายข้าวได้ตามคุณภาพและชนิดของข้าวเปลือก โดยวันนี้มีราคารับซื้อข้าวเปลือกข้าวเจ้า อยู่ที่11.9 บาท ข้าวเหนียว 12บาท

เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ช่วยเหลือเกษตรกร

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดขอนแก่น มีการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด และคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวในสิ้นเดือนมกราคม โดยการที่จังหวัดขอนแก่นได้จัดให้มีตลาดนัดข้าวเปลือกประจำปีการผลิต 2563 ถึง 2564 จะทำให้เกิดการแข่งขันทางราคาตามกลไกของตลาดของผู้ซื้อที่โรงสีข้าวต่างๆกับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งต้องชื่นชมพี่น้องเกษตรกรที่วันนี้ได้มีการแบ่งข้าวออกมาส่งขายกับโรงสีข้าวก็จะส่งผลให้การซื้อขายดีขึ้นเป็นการรักษากลไกการตลาด  โดยปีนี้ทางรัฐบาลได้กำหนดหลักเกณฑ์ โดยหากวันนี้ราคาข้าวเปลือกจ้าวอยู่ที่ 11.90 บาทชาวบ้านก็จะได้รับเงินทันที ส่วนที่เหลืออีก 3.10 บาทนั้น 

ทางภาครัฐก็จะส่งให้ผ่านทางบัญชี ธกส. ของเกษตรกรแต่ละรายทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับเงินจากการขายข้าวที่อยู่ในระดับที่พึงพอใจ และเป็นไปตามราคาของตลาดโลกซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาขึ้นอีกด้วยกลไกการตลาดก็เชื่อว่าจะทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น ขณะที่ข้าวเปลือกที่เป็นข้าวเหนียวนั้น จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 12 บาทหรือ 12,000 บาทต่อตันสมมติหากวันนี้มีการประมูลกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอยู่ที่ 11 บาททางภาครัฐก็จะส่งเงินเพิ่มให้กับพี่น้องเกษตรกรอีก1 บาทผ่านทางบัญชี ธกส. ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดความพึงพอใจกันทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ซื้อและผู้ขายรวมถึงภาครัฐด้วย        

เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ช่วยเหลือเกษตรกร

ส่วนโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี 2563/2564 ของจังหวัดขอนแก่น มีการโอนเงินให้แก่เกษตรกรแล้วจำนวน 4 ครั้ง 166,189 ราย รวมเป็นเงิน 815.79 ล้านบาท

เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ช่วยเหลือเกษตรกร

logoline