svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลงนาม"พะเยา"เมืองแห่งความปลอดภัย

16 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - จังหวัดพะเยา ลงนามความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนารถรับ-ส่งนักเรียน และการใช้สัญญาเช่ารถทัศนศึกษาเพื่อการเดินทางปลอดภัย เผยเมืองกว๊าน เป็นต้นแบบการพัฒนารถรับส่งนักเรียนที่มีความปลอดภัย

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 ที่ห้องภูกามยาว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค จ.พะเยา นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนารถรับ-ส่งนักเรียนและการใช้สัญญาเช่ารถทัศนศึกษาเพื่อการเดินทางปลอดภัย ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กับตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา สำนักงานขนส่งจังหวัดพะเยา และส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



ลงนาม"พะเยา"เมืองแห่งความปลอดภัย


นายชุติเดช กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์ปัญหาที่มาจากอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะบนท้องถนน ทั่วโลกได้เกิดความสูญเสียชีวิตมากถึง 1.5 ล้านคนในทุก ๆ 2 ชั่วโมงของทุกๆวัน ซึ่งจะมีคนไทย 2 คนต้องเสียชีวิตเพราะภัยบนท้องถนน เป็นสาเหตุที่ติดอยู่ใน 3 อันดับแรกของการเสียชีวิตของคนไทย และไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลง ซึ่งทางจังหวัดได้ให้ความสำคัญ

ลงนาม"พะเยา"เมืองแห่งความปลอดภัย

โดยเฉพาะรถโดยสารสำหรับนักเรียน ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพรถโดยสารสาธารณะและรถรับส่งนักเรียนขึ้น โดยความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน72 แห่ง ในการใช้สัญญาเช่ารถเพื่อเลือกรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ดำเนินงาน 2 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใช้สัญญาเช่ารถในการเลือกรถโดยสารสาธารณะในการเดินทางไม่เกิดอุบัติเหตุในการเดินทาง รวมทั้งที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ 7 แห่ง เพื่อให้มีรถรับส่งที่มีความปลอดภัย จนทำให้ จ.พะเยา เป็นต้นแบบในการพัฒนารถรับส่งนักเรียนที่มีความปลอดภัย ที่ผ่านมาได้มีจังหวัดอื่น ๆ ได้เข้ามาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก


ลงนาม"พะเยา"เมืองแห่งความปลอดภัย

หลังจากนายชุติเดช กล่าวเปิดงานเสร็จ ได้เป็นประธานในพิธีมอบโล่ "ท้องถิ่นต้นแบบการใช้สัญญาเช่ารถโดยสารสาธารณะ" จำนวน 10 แห่ง และมอบโล่ "โรงเรียนต้นแบบขับเคลื่อนรถนักเรียนปลอดภัย" จำนวน 7 แห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองที่ใช้บริการรถตู้รับ ส่ง บุตรหลาน ไปโรงเรียน

ลงนาม"พะเยา"เมืองแห่งความปลอดภัย

logoline