svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเตรียมเริ่มฉีดวัคโควิดของไฟเซอร์วันจันทร์

13 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐเผยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคเตรียมเริ่มขนส่งวัคซีนโควิด-19 ไปทั่วประเทศในวันนี้ และคาดว่าจะสามารถเริ่มวัคซีนเข็มแรกได้อย่างเร็วในวันจันทร์นี้ หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค และสำนักงานอาหารและยาอนุมัติให้ใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน

พลเอก กุสตาฟ เพอร์นา หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือ Operation Warp Speed ของรัฐบาลสหรัฐ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า วัคซีนล็อตแรกจะถูกลำเลียงจากโรงงานผลิตของไฟเซอร์ในรัฐมิชิแกนไปยังศูนย์กระจายพัสดุของบริษัทขนส่งทางอากาศ เฟดเอ็กซ์ และ ยูพีเอส จากนั้นวัคซีนเกือบ 3 ล้านโดสจะถูกส่งไปยังศูนย์การแพทย์ 636 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าวัคซีนจะไปถึงใน 145 แห่งในวันจันทร์ อีก 425 แห่งในวันอังคาร และอีก 62 แห่งในวันพุธ บุคคลกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีน คือ บุคลากรการแพทย์ โดยเริ่มขึ้นในวันจันทร์ ตามด้วยผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราภายในสิ้นสัปดาห์เดียวกัน


สหรัฐเตรียมเริ่มฉีดวัคโควิดของไฟเซอร์วันจันทร์




คณะกรรมการสำนักงานอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ ลงมติเมื่อวันศุกร์อนุญาตให้ใช้ป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐและบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยรอมนีได้เป็นกรณีฉุกเฉิน และล่าสุดคณะที่ปรึกษาสำนักงานควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี ก็มีมติเมื่อวันเสาร์แนะนำให้ใช้วัคซีนตัวนี้ได้กับคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งในขั้นตอนสุดท้ายคาดว่า นพ.โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการซีดีซี จะอนุมัติให้ใช้วัคซีนได้ภายในวันนี้

สหรัฐเตรียมเริ่มฉีดวัคโควิดของไฟเซอร์วันจันทร์

ไฟเซอร์ทำข้อตกลงจำหน่ายวัคซีน 100 ล้านโดสให้กับสหรัฐ และกำหนดส่งมอบเสร็จสิ้นภายในเดือนมี.ค.ประชาชนจะได้รับวัคซีน 2 โดส ฉีดห่างกัน 21 วัน โดยร่างกายจะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่ได้รับวัคซีนเข็มแรก แต่จะมีภูมิคุ้มกันอย่างเต็มประสิทธิภาพหลังได้รับวัคซีนเข็มที่สองผ่านไป 7 วัน
สหรัฐเป็นประเทศที่ 6 ที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ตามหลังอังกฤษ บาห์เรน แคนาดา ซาอุดิอาระเบีย และเม็กซิโก

logoline