svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"นพ.เจตน์" ห่วงสถาบัน จี้รัฐจัดการม็อบหวั่นจลาจล

24 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นการเมืองของไทยยังคงเป็นที่จับตามมองอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดรายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ได้สัมภาษณ์ "นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์" สมาชิกวุฒิสภา กรณีนายกฯ ใช้กฎหมายทุกมาตรากับม็อบ เร่งให้รัฐบาลจัดการม็อบด่วน หวั่นยื้ดเยื้ออาจเกิดสงครามกลางเมือง

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (23 พ.ย. ) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์" สมาชิกวุฒิสภา กรณีนายกฯ ใช้กฎหมายทุกมาตรากับม็อบ
"ผมคิดว่าจำเป็น ที่ผ่านมานายกฯ กับรัฐบาล ค่อยๆ ประคับประคองอาการ ผ่อนให้ทางม็อบ พอมีเสียงบ่นมากเข้า ม็อบก็จาบจ้างสถาบันรุนแรงขึ้น ผมก็คิดว่าถึงเวลาเอาจริงในการบังคับใช้กฎหมายที่มี"
หลายคนบอกว่าแกนนำเป็นนักแต่งนิทาน มีเรื่องไม่จริงเยอะ อย่างบอกว่าสนามม้านางเลิ้งเอาไปสร้างวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์ ตกลงเขาเอาไปทำอะไร?
"แต่งเรื่องขึ้นมา ไม่ได้เป็นคอมเพล็กซ์แน่นอน และฟังดูมีลักษณะที่จะมีพระบรมราชานุสาวรีย์ล้นเกล้า ร. 9 รายละเอียดไม่สามารถพูดให้ชัดเจน คงมีการแถลงข่าวจากสำนักพระราชวังอีกที"
เมื่อมีพระบรมราชโองการว่าให้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาเข้าเฝ้าเพื่อพระราชทานโฉนดที่ดินให้แก่ราชภัฏสวนดุสิต ราชภัฎสวนสุนันทา และราชวินิจ ปรากฎว่าสมศักดิ์ เจียมบอกว่าจะยึดที่ดินเขาอีก คืออะไร?
"มีข่าวลือว่าในหลวงจะยึดที่สถาบันอุดมศึกษา สวนดุสิต สวนสุนันทา มีข่าวมานานแล้วเหมือนฟังข่าวแล้วไปลือกันต่อ ก็เป็นนิมิตหมายที่ดี พระองค์พระราชทานโฉนดที่ดิน ผมว่าเป็นเรื่องที่ดี เหมาะสมกับยุคนี้และท่ามกลางข่าวลือ ก็เป็นสิ่งที่ดี เป็นพระมหากรุณาธิคุณกับประชาชนคนไทย โดยเฉพาะอุดมศึกษา 2 แห่ง"ตอนนี้บรรดาผู้ชุมนุมเหมือนเป็นสาวกคุณสมศักดิ์ เจียม เขาพูดอะไรก็เชื่อไปหมด ทำยังไงดึงคนเหล่านี้ออกจากความเชื่อนิยายคุณสมศักดิ์?
"จริงๆ ไม่ใช่สมศักดิ์ เจียมคนเดียว ยังมีปวิน เขาเป็นมาสเตอร์มายด์ของเด็กและเยาวชนรุ่นนี้ เขาใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่มีผลต่อความคิดของเด็ก ก็เป็นความสามารถเฉพาะตัวของสองคนนี้ แต่สิ่งที่เขาโพสต์มาไม่ได้ถูกต้องตลอด มีข่าวบิดเบือนแทรกอยู่ จริงๆ ทางหน่วยงานรัฐต้องเข้ามาอุดช่องโหว่ตรงนี้"
เขาพูดว่าเขาเป็นม็อบที่ไร้แกนนำ มองยังไง?
"ไร้แกนนำก็มีแต่ชื่อ แต่นี่มีคนอยู่เบื้องหลัง ตัวเพนกวินก็บอกว่าคนวางแผนระดับซีไอเอ นี่ก็ยืนยันได้อย่างนึงว่ามีคนอยู่เบื้องหลังมีนายทุนแน่นอน เพราะเวลาทำอะไรใช้เงินทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าใครล่ะเป็นนายทุน ใครเป็นมันสมอง ฉะนั้นถ้าบอกว่าไม่มีหัวนี่มองว่าไม่ใช่ เวลาเขามโหฬาร ข้าวปลาอาหารก็ต้องใช้งบไม่น้อย"
ประชาชนที่จงรักภักดี ฟังข้อความปราศรัย ดูป้ายที่เขายก ดูการปฏิรูป 10 ข้อ หลายคนไม่พอใจ ติดตามเรื่องนี้มองยังไง?
"อย่าว่าแต่พวกที่มาชุมนุมที่เป็นผู้ตาม เอาเฉพาะผู้นำ มีการปราศรัยที่จาบจ้วงอย่างแรง มีลูกโป่งและมีข้อความคงพูดออกอากาศไม่ได้ ฉะนั้นก็ชัดเจนว่าผู้นำเองคิดอย่างนี้ ดังนั้นที่พูดว่าจะปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อเราก็พูดไม่ได้ แต่จากปฏิรูปสถาบัน โพลที่สวนดุสิตทำไป 90 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าม็อบรับเงินจากต่างชาติ และเป้าหมายล้มล้างเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน และเป็นเหตุผลหนึ่งที่สว.ล้มร่างไอลอว์ เป็นประเด็นที่ถามว่าแล้วรับเงินจากต่างประเทศ จะมาเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกประเทศนึงได้หรือ ต้องถือว่าแทรกแซง ทีนี้ในพ.ร.บ.พรรคการเมืองเขาไม่ได้พูดความผิดองค์กรอื่น ตรงนี้เป็นช่องว่างก็ต้องยอมรับ แล้วส.ส.ที่ไปสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นี้จะมีปัญหาต่อหรือไม่"

"นพ.เจตน์" ห่วงสถาบัน จี้รัฐจัดการม็อบหวั่นจลาจล

"นพ.เจตน์" ห่วงสถาบัน จี้รัฐจัดการม็อบหวั่นจลาจล

วิธีการพูดจาของเขา ป้ายของเขา เขาเรียนมหาวิทยาลัยกันเยอะ จบแล้วก็มี กำลังเรียนก็มี เราเรียกว่าปัญญาชน ถ้อยคำของเขาสะท้อนความเป็นปัญญาชนตรงไหน?
"จริงๆ ในกลุ่มที่เป็นม็อบราษฎร ดูแล้วมีหลายกลุ่ม ผสมปนเปกันอยู่ในนั้น ประเภทที่แรงจาบจ้วงก็มี เบาก็มี ไม่ได้พาดพิงสถาบันก็มี แต่ทีนี้การรวมกลุ่มโดยมีเป้าหมายในลักษณะตั้งเป้าเอาไว้ 3 ข้อ ซึ่งผ่านไปแล้วข้อที่ 1 ให้นายกฯ ลาออก ท่านก็ไม่ออก ก็หมดไปข้อนึง ข้อที่สองแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินแล้วมันก็จบ ก็เหลือแต่ข้อที่ 3 สถาบัน"
ยังข้องใจ มีฝ่ายที่เป็นนักวิชาการสนับสนุนว่าการล้อเลียนพระมหากษัตริย์เป็นเรื่องธรรมดา?
"อาจธรรมดาของบางประเทศ แต่คงไม่ใช่ประเทศไทย เพราะเราผูกพันกับสถาบันมานานมาก ก่อนเปลี่ยนธงชาติจากสยามมาเป็นธงไตรรงค์ ในธงไตรรงค์ก็มีสามสี ผูกพันสถาบันมาเนิ่นนานมาก ถอยหลังกลับไปยุคที่เราสร้างบ้านเมืองมา สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่คู่ประเทศมาตลอดจนถึงตอนนี้ ผมว่าการจาบจ้วงสถาบันเป็นสิ่งที่คนไทยยอมรับไม่ได้"
เวลาเขาใช้คำหยาบต่างๆ นานา มีนักวิชาการคนนึงเป็นสื่อด้วย เขาบอกว่าก็คนมันอัดอั้น ก็ระบายอารมณ์มาด้วยภาษาแบบนั้น มองยังไง?
"มันเป็นข้ออ้าง แต่มีฝรั่งคนนึงโพสต์คลิปบอกว่าเด็กวัยนี้เป็นวัยต่อต้าน เหมือนกันทั่วโลก ต่อต้านพ่อแม่ ต่อต้านสถาบัน ลักษณะมีการต่อต้านในวัยของเขา พอเขาโตขึ้นก็น่าหาย ตรงนี้มันน่าสนใจ"
รัฐบาลกำลังคุกคามผู้ชุมนุมหรือม็อบคุกคามรัฐบาลและคนเห็นต่าง?
"ถ้าเชื่อว่าม็อบมีเบื้องหลัง เราก็ต้องเชื่อว่าม็อบจะยกระดับไปเรื่อยๆ เพื่อนำไปสู่การขัดแย้งและจราจล ลึกๆ มีผู้วิเคราะห์ว่านั่นคือเป้าหมาย ถามว่าจะทำอะไรกับสถาบัน การปฏิรูปเป็นเป้าหมายที่ซ่อนเร้นแต่แรกหรือเปล่า"
ที่เขาบอกว่าภาษีกู โยงไปที่สถาบัน มองยังไง?
"แล้วสิ่งที่ทำลายล่ะ ภาษีกูหรือเปล่าที่ไปซ่อม อันนั้นเป็นคำถาม ไม่อยากจะพูดว่าคนตะโกนยังไม่ได้เสียภาษีด้วยซ้ำไป"
เขาพูดว่าจะยกระดับ วันที่ 25 พ.ย.เขาจะไปสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับของเขามั้ย?
"ชัดเจนนะครับ เพราะจุดหมายที่ไปบ่งบอกนัยยะว่าเป้าหมายคือสถาบันชัดเจน ก็เป็นสิ่งที่น่ากลัว ก็ฝากเตือนไปถึงคนเข้าร่วมด้วย เป้าหมายม็อบชัดเจนค่อนข้างมากแล้ว ตอนไปยื่นหนังสือสถานทูตเยอรมันก็ยังอ้อมๆ แต่นี่ชัดเจน ผมเชื่อว่ารัฐบาลคงบังคับใช้กฎหมายอย่างแท้จริง ในวันที่เขาไปสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเขตพระราชฐาน ผมคิดว่าก็เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในพระราชบัญญัติฉบับนี้ แต่ในพระราชบัญญัติฉบับนี้ ยังมีการให้อำนาจฝ่ายบริหารกำหนดระยะห่าง ยังเหลือ 150 ด้วยในทางกฎหมาย"

"นพ.เจตน์" ห่วงสถาบัน จี้รัฐจัดการม็อบหวั่นจลาจล

"นพ.เจตน์" ห่วงสถาบัน จี้รัฐจัดการม็อบหวั่นจลาจล

คิดว่าคนจะขยาดไม่ไป หรือทำให้คนฮึกเหิมว่าต้องไป คล้ายๆ ไปทวงสมบัติประชาชนคืน?
"ก็คงมีทั้งสองส่วน บุคคลบางกลุ่มก็บอกแล้วว่าขอถอนตัว พวกฮึกเหิมก็อาจจะมี ก็เป็นเรื่องฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลต้องเฝ้าติดตามและหาทางจัดการ เพราะมันเกินขีดอดกลั้น มันล้ำเส้น"
อยากให้พูดกับเหล่าผู้จงรักภักดี เขาควรออกมาหรือไม่?
"ผมคิดว่าควรออกมาแสดงพลัง ผู้จงรักภักดี มีจำนวนมากกว่าผู้มาชุมนุมมากมายมหาศาล และการแสดงตนขอให้อยู่ในที่ตั้ง แสดงพลังในจังหวัดตัวเอง ไม่ต้องมา แม้แต่ในกรุงเทพฯ ก็เห็นว่าควรต้องรวมพลังเหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นคือเขาอยากให้เกิดการปะทะม็อบชนม็อบ ถ้าหลงเหลี่ยมเขาก็เกิดการปะทะสองฝ่าย ก็เข้าทางคนอยู่เบื้องหลังต้องการ ชุมนุมแต่หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า เพราะการเผชิญหน้าอดกลั้นไม่อยู่คุมอารมณ์ไม่ได้"
ตามต่างจังหวัดจัดได้ในพื้นที่ กรุงเทพฯ ก็อย่าเข้าใกล้สำนักงานทรัพย์สิน?
"หาสถานที่หรือเวลามันเหลื่อมกันชุมนุมกันก็ได้ โอกาสม็อบชนม็อบก็ไม่มี สิ่งที่เขาต้องการคือเมื่อมีการปะทะสักเล็กน้อยเขาก็เอาไปขยายผล แล้วส่งสื้อที่เป็นพวกเขา เผยแพร่ออกต่างประเทศ นี่คือสิ่งที่เขาต้องการ เขาต้องการให้ต่างชาติเข้ามาเป็นข้ออ้างในการแทรกแซง"
เขาจะเหลืออะไรในการยกระดับเพดาน?
"ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าจะมีเป้าหมายไปถึงขนาดไหนในเรื่องสถาบัน แต่คิดว่าก่อนถึงจุดนั้น รัฐบาลคงทำเหมือนที่แล้วมาไม่ได้ ต้องจัดการ ใช้กฎหมายเด็ดขาด โดยเฉพาะประชาชนเรียกร้อง ถึงเวลาใช้มาตรา 112 ได้แล้ว มาตรา 112 มีโทษขั้นต่ำอยู่"
ทำไมเขาอยากให้เกิดการจราจล?
"การจราจลมันนำไปสู่เป้าหมายสุดท้าย คือสงครามกลางเมือง อันนี้อยู่ในบันไดขั้นที่ 7 สูงสุดที่ต้องการ แต่สงครามกลางเมืองอาจเกิดลักษณะรัฐล้มเหลวและต่างประเทศเข้ามาแทรกแซง"

"นพ.เจตน์" ห่วงสถาบัน จี้รัฐจัดการม็อบหวั่นจลาจล



"นพ.เจตน์" ห่วงสถาบัน จี้รัฐจัดการม็อบหวั่นจลาจล

logoline