svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชุมกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญดัน"วิรัช"นั่งประธาน

23 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" เผยประชุมกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญนัดแรกพรุ่งนี้ เตรียมดัน "วิรัช รัตนเศรษฐ" นั่งประธาน ในฐานะเป็นผู้เสนอร่างฝ่ายรัฐบาล ย้ำตั้งสสร.แล้วจะต้องแก้ไขรธน.ให้เสร็จก่อนเลือกตั้งปี 2566 พร้อมวางกลไกห้ามกระทบต่อพระราชอำนาจ

23 พฤศจิกายน 2563 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า การประชุมนัดแรกในวันที่ 24 พ.ย. จะมีการเลือกประธาน กมธ. โดยเบื้องต้นพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้เป็นประธานกมธ.

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของรัฐบาล และการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะต้องใช้ร่างของรัฐบาลเป็นร่างหลักในการพิจารณาสำหรับกรอบการพิจารณา กมธ.จะต้องแปรญัตติภายใน 15 วัน และพิจารณาจัดทำร่างให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน


ประชุมกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญดัน"วิรัช"นั่งประธาน


ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.นั้น ยืนยันว่า การร่างรัฐธรรมนูญหลังตั้ง สสร.แล้ว จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ที่จะครบวาระในปี 2566 อย่างแน่นอน และจะต้องวางกลไกในการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ไปแตะต้องพระราชอำนาจนอกจากนี้ กมธ.จะต้องกำหนดกรอบระยะเวลาการร่างรัฐธรรมนูญของ สสร. ว่าจะยึดฉบับของรัฐบาล 240 วัน หรือของฝ่ายค้าน 120 วัน เพื่อให้การร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างบริสุทธิ์เที่ยงธรรม

logoline