svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"แนะม็อบใจเย็นรอสภาฯเดินหน้าแก้รธน.ก่อน

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ระวี มาศฉมาดล"แนะม็อบควรใจเย็น รอรัฐสภาเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน พร้อมเตือนทุกฝ่ายจะพ่ายแพ้ หากมีการสูญเสียเกิดขึ้น พร้อมฝากเจ้าหน้าที่รัฐอย่าให้เกิดเรื่องแบบหน้าสภาฯอีก

20 พฤศจิกายน 2563 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ถึงกรณีการชุมนุมของคณะราษฏรที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ว่า ถึงแม้ร่างของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ที่กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนจะถูกตีตกไป แต่สภาฯ กำลังเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนเข้าร่วม และในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุมก็มี ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ด้วยทั้งนี้ ซึ่งกรอบการแก้ไขที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาก็สามารถจะตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.ขึ้นมาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาธิปไตยเต็มใบได้ แต่มีข้อแม้ไม่ให้แก้ไขเฉพาะหมวด 1 และหมวด 2 เท่านั้น และหลังจากแก้ไขรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อย ภายในระยะเวลาประมาณปีครึ่ง นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภาลาออก ก็จะเป็นการบรรลุเป้าหมายข้อ 1 และข้อ 2 ขอ ม็อบในระยะเวลาไม่นานเกินรอ ดังนั้น ขอให้ใจเย็นๆ

"อยากฝากไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ถ้าข้อเรียกร้องของน้องๆ คือการแก้ไขให้ได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ ตอนนี้ทุกอย่างก็กำลังเดินหน้าแล้วไม่มีใครปิดประตูตายหรือไม่แยแสต่อข้อเรียกร้องเหล่านี้ วันนี้การชุมนุมเริ่มจะมีแนวโน้มที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากเหตุการณ์ที่สี่แยกเกียกกาย และต่อด้วยการทำลายทรัพย์สินของราชการ และการใช้สี ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าไม่ควบคุม การชุมนุมให้เป็นแบบสันติวิธีจริงๆแล้ว จะเกิดผลเสียตามมามากมาย และสุดท้ายสิ่งที่น้อง ๆ เรียกร้องจะไม่ประสบความสำเร็จเลย หากมีคนต้องมาเสียชีวิตในการชุมนุมครั้งนี้ ทุกฝ่ายจะแพ้เช่นเดียวกันหมด" นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ส่วนตัวขอฝากไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยว่า อย่าปล่อยให้เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างม็อบ 2 ฝั่งเกิดขึ้นอีก เพราะเมื่อวันหนึ่งเกิดความรุนแรง จนไม่สามารถควบคุมได้แล้ว ไม่ว่าฝ่ายใดจะชนะ แต่ที่จะแพ้คือประเทศไทยและคนไทยทุกคน

logoline