svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอแล็บ" เตือนห้ามนำคางคกดูดพิษตะขาบ !!

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" หมอแล็บ " เตือน หลังทนไม่ได้ เห็นโซเชียลแชร์ภาพชาวบ้านที่มากางเต็นท์ มีสมาชิกโดนตะขาบกัดขา ได้นำคางคกมาดูดพิษออกตรงแผล ลั่น อย่าไปหาทำนะครับ คางคกมันมีต่อมพิษ

19 พฤศจิกายน ทางเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือหมอแม็กซ์ นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลักทนไม่ได้เห็นในโลกโซเซียลมีการแชร์ภาพ ของชาวบ้านที่มากางเต็นท์ แต่มีสมาชิกที่ไปด้วยได้โดนตะขาบกัดขา จากนั้นได้นำคางคกมาดูดพิษออกตรงแผล
โดยมีการระบุข้อความว่า " มากลางเต็นท์ที่เขาตะเคียนโง๊ะ น้าโดนตะขาบกัด ตรงส้นเท้า ได้คุณตาที่จุดบริการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น แกนำคางคก มาทาที่แผล เข้าบอกว่ามันดูดพิษออก มันจะเย็นๆและอาการจะดีขึ้น "

\"หมอแล็บ\" เตือนห้ามนำคางคกดูดพิษตะขาบ !!

ทางหมอแล็บไม่รอช้า โพสต์ข้อความเตือนโดยระบุข้อความว่า " เอาคางคกมาดูดพิษตะขาบ ว่าชั่น อย่าไปหาทำนะครับ คางคกมันมีต่อมพิษหรือต่อมพาโรติด เอาไว้สร้างสารพิษเป็นน้ำขาวๆ ถ้าคางคกมันถูกรบกวนเยอะๆ หรือไปจับมัน มันจะปล่อยสารพิษกระจายไปตามเส้นต่อมพิษออกมาบริเวณผิวหนังด้านบน ถ้าเราไปสัมผัสโดนอาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง แสบร้อน หรือถ้าพิษเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้นะครับ "

\"หมอแล็บ\" เตือนห้ามนำคางคกดูดพิษตะขาบ !!

\"หมอแล็บ\" เตือนห้ามนำคางคกดูดพิษตะขาบ !!











ขอบคุณเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า

logoline