svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมื่อเน็ตอ่อน แต่ต้องเรียนออนไลน์

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการเรียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในยุคโควิด-19 ระบาด อเล็กเซย์ ดูดาลาดอฟ นักศึกษาหนุ่มรัสเซีย ต้องขึ้นไปเรียนบนต้นไม้ เพราะบนพื้นล่าง สัญญาณอินเตอร์เน็ตแย่มาก

บ้านของเขาอยู่ในหมู่บ้านห่างไกลในเขตไซบีเรีย ทุกครั้งที่เขาต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ก็จะต้องปีนป่ายต้นไม้สูงทุกครั้งไป
ดูดาลาดอฟ เป็นบล็อกเกอร์ชื่อดังวัย 21 ปีและเป็นนักศึกษาที่สถาบันการขนส่งทางน้ำแห่งเมืองโอมสค์ ซึ่งอยู่ห่างจากมอสโกไปทางตะวันออกราว 2,225 กิโลเมตร ปัจจุบัน เขาได้รับความสนใจจากทางการ หลังจากที่ออกมาขอสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่มันดีกว่านี้หน่อย ขณะที่ปีนขึ้นไปบนต้นเบิร์ชที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะเพื่อดักสัญญาณ
คำขอของเขาถูกดูไปแล้วเกือบ 2 ล้านครั้งบน TikTok และมากกว่า 56,000 ครั้งบน Instagram นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว  เขาบอกกับผู้ว่าการภูมิภาคว่าอินเตอร์เน็ตที่บ้านของเขาไม่แรงพอที่จะเชื่อมต่อกับชั้นเรียนออนไลน์ของเขาได้ และเขาถูกบังคับให้ต้องหาทางออกด้วยการปีนต้นไม้

เมื่อเน็ตอ่อน แต่ต้องเรียนออนไลน์

" ผมต้องเข้าไปในป่าห่างจากหมู่บ้าน 300 เมตร และปีนต้นเบิร์ชที่สูง 8 เมตร ... แล้วผมก็ Zoom ไปคุยกับอาจารย์เพื่อพิสูจน์ว่าผมไม่ได้โดดเรียนโดยไม่มีเหตุผล" 
ปัจจุบัน ทางการในหลายภูมิภาคของรัสเซีย รวมถึงมอสโก ได้ย้ายนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ให้ไปเรียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อรับมือกับไวรัสโคโรนาไวรัสที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

เมื่อเน็ตอ่อน แต่ต้องเรียนออนไลน์

ชาวรัสเซียราว 80% ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำ แต่พื้นที่ห่างไกลบางพื้นที่อาจมีสัญญาณขาด ๆ หาย ๆ  หรือไม่มีเลย
ขณะที่ทางกระทรวงศึกษาธิการของภูมิภาคเปิดเผยว่ากำลังมีการเตรียมแผนการเรียนรายบุคคลสำหรับดูดาลาดอฟ เพื่อที่เขาจะได้เรียนในหมู่บ้านที่อยู่ห่างออกไปจากเมืองเอกของภูมิภาค 170 กิโลเมตรได้
ดูดาลาดอฟบอกว่าเขาไม่พอใจปฏิกิริยาของเจ้าหน้าที่เมื่อเขาไปร้องเรียน โดยเจ้าหน้าที่บางคนบอกให้เขาไปดักสัญญาณอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ข้างถนน 

เมื่อเน็ตอ่อน แต่ต้องเรียนออนไลน์

logoline