svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝังพระศพอดีตนายกฯบาห์เรน

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บาห์เรนประกอบพิธีฝังพระศพเจ้าชายคาลิฟา บินซัลมาน อัลคาลิฟา นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานที่สุดในโลกเมื่อวันศุกร์ (13 พฤศจิกายน 2563 ) หลังจากที่มีการอัญเชิญพระศพของพระองค์กลับมาถึงจากสหรัฐ ที่พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อวันพุธ

พระศพของอดีตนายกรัฐมนตรีถูกฝังไว้ในสุสานฮูไนนิยาห์ ในเมืองริฟฟา ในพิธีที่จัดกันเป็นการภายใน ที่มีแต่สมาชิกในราชวงศ์ ผู้แทนระดับสูงของกองทัพ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งชาติเข้าร่วมในพิธีเท่านั้น 
อดีตนายกรัฐมนตรีสิ้นพระชนม์ ขณะทรงเข้ารับการรักษาพระอาการประชวร ที่ศูนย์การแพทย์ มาโย คลินิก เมืองโรเชสเตอร์ รัฐมินนิโซตา ในสหรัฐ  ขณะที่รัฐบาลบาห์เรนประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยให้ลดธงชาติครึ่งเสา และหน่วยงานราชการทั้งหมดปิดทำการเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.

ฝังพระศพอดีตนายกฯบาห์เรน

เจ้าชายคาลิฟา พระชนมายุ 84 พรรษา ทรงเป็นพระปิตุลา หรือลุงของสมเด็จพระราชาธิบดีฮาหมัด บิน อิซา อัลคาลิฟา  เจ้าผู้ครองรัฐบาห์เรน ทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนับตั้งแต่ปี 2513 หรือ 1 ปีก่อนที่บาห์เรนจะได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรในปี 2514 และทรงอยู่ในตำแหน่งต่อเนื่องจนถึงวันสิ้นพระชนม์ จึงทรงเป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดในโลกด้วยระยะเวลา 50 ปี ขณะที่ราชวงศ์อัล - คาลิฟาครองราชย์มาตั้งแต่ปี 2326

ฝังพระศพอดีตนายกฯบาห์เรน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีฮาหมัดทรงแต่งตั้งมกุฎราชกุมารซัลมาน บิน ฮาหมัด อัลคาลิฟา พระชนมายุ  51 พรรษา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศเล็ก ๆ ในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียแห่งนี้

ฝังพระศพอดีตนายกฯบาห์เรน

logoline