svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคุมบ.เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ พาหุ้นร่วงระนาว

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความวิตกว่าจีนอาจจะดำเนินมาตรการที่เข้มงวดกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่สุดของจีน ได้ทำให้มูลค่าหุ้นหลายแสนล้านดอลลาร์ของพวกเขาหายไปในเวลาเพียง 2 วัน

หุ้นในอาลีบาบา และ JD.com ลดลงแต่ละรายมากกว่า 10% ในการซื้อขายในฮ่องกงตั้งแต่วันอังคาร ทำให้หุ้นทั้งสองมีแนวโน้มที่จะเจอกับช่วงสัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา
การลดลงดังกล่าวได้ทำลายมูลค่าในตลาดของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซที่ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีแจ็ค หม่าไป 9 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์  ส่วนคู่แข่งอย่าง  JD.com ก็สูญหายไป 2 หมื่น 6 พันล้านดอลลาร์
เหมยต่วน เตี้ยนผิง ซึ่งให้บริการคล้าย ๆ กับกรุ๊ปปอน และ เยลพ์ และบริษัทเกมเทนเซ็นต์ มูลค่าในตลาดก็หายไปหลายพันล้านดอลลาร์เช่นกัน  มูลค่าหุ้นในตลาดฮ่องกงของหุ้นทั้ง 4 ตัวนี้ มีความสูญเสียรวมกัน 2 แสน 5 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์
นักวิเคราะห์ชี้ถึงสัญญาณของการเข้มงวดจากปักกิ่งเป็นสาเหตุของความกลัวของนักลงทุน  โดยเมื่อวันอังคาร หน่วยงานกำกับดูแลตลาดของรัฐซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดระดับสูงสุดของจีนระบุถึงแนวทางที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการผูกขาดของอินเทอร์เน็ต
แนวทางปฏิบัติยังอยู่ในช่วงของการร่าง  หน่วยงานกำกับดูแลบอกในเว็บไซต์ว่ากำลังขอความคิดเห็นสาธารณะเกี่ยวกับร่างนี้จนถึงสิ้นเดือน และยินดีรับข้อเสนอแนะสำหรับการแก้ไข

จีนคุมบ.เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ พาหุ้นร่วงระนาว

แต่การที่มันออกมาไม่นานหลังจากที่ปักกิ่งหยุดการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่โดย Ant Group บริษัทในเครือของอาลีบาบา ร่างนี้ได้แสดงถึงหลักฐานเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมใหม่ที่มีการจำกัดสำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนเคยโปรโมตว่าเป็นแชมเปี้ยนของชาติ
หน่วยงานกำกับดูแลบอกว่าการควบคุมดูแลเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซและแอพอื่น ๆ จะช่วยปกป้องการแข่งขันในตลาดที่เป็นธรรม และรับประกันการเติบโตที่ดีสำหรับเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต

จีนคุมบ.เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ พาหุ้นร่วงระนาว

นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโส บอกว่า "รัฐบาลจีนกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมผูกขาดที่เกิดขึ้นจริง หรือเป็นไปได้ และขนาดที่แท้จริงของผู้ดำเนินการ ซึ่งนำไปสู่การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม หรือการบีบผู้เล่นรายใหม่ และลดการแข่งขัน"  และแนวทางในร่าง ส่งสัญญาณถึง "สภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น" และคาดว่าหุ้นเทคโนโลยีจะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจนกว่าขนาดและขอบเขตของกฎระเบียบใหม่จะชัดเจนมากขึ้น
นอกจากนั้น การเทขายหุ้น ก็ยังได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนที่เปลี่ยนจากภาคเทคโนโลยีที่เฟื่องฟู มาเป็นหุ้นที่ไล่ตามวงจรเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ช่วยเพิ่มความหวังในการกลับสู่ชีวิตปกติของชาวโลก

จีนคุมบ.เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ พาหุ้นร่วงระนาว

logoline