svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปธ.วิปรัฐบาล"ปัดรบ.ตีสองหน้าเพื่อยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิรัช รัตนเศรษฐ" ปัดรัฐบาลตีสองหน้าปมแก้รัฐธรรมนูญ หลัง "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ร่วมวุฒิสภาลงชื่อส่งศาลวินิจฉัยร่าง 3 ฉบับ ยืนยื่นควบคู่กับการพิจารณาไม่มีผล มั่นใจทุกฝ่ายรับหลักการวาระ 1 เพราะเข้าใจปัญหา

11 พฤศจิกายน 2563 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยกลุ่ม ส.ว. ได้ยื่นญัตติขอให้รัฐสภาพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวิจิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ที่มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ว่าเป็นการขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ยืนยันว่าการเสนอครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการตีสองหน้า เพื่อยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ แต่ต้องการให้เกิดความถูกต้อง เพราะเมื่อปี 2555 เคยมีกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในลักษณะนี้มาแล้ว ซึ่งตนก็เป็นคนหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการตีความครั้งนี้ ดังนั้น ยืนยันว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญควบคู่ไปกับที่สภาฯ กำลังพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ โดยไม่ต้องยุติเป็นการชั่วคราว แม้ศาลจะรับเรื่อง และมั่นใจว่าการพิจารณาในวันที่ 17-18 นี้ จะสามารถผ่านในวาระรับหลักการไปได้ 

"หากศาลเห็นว่าไม่มีปัญหา กระบวนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เดินหน้าต่อไป ซึ่งเชื่อว่าศาลจะมีความชัดเจน ก่อนที่จะทำประชามติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมยอมรับว่าฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.ได้มีการพูดคุยที่จะเดินหน้ารับหลักการในวาระที่ 1 แล้ว เพราะทุกคนเข้าใจในปัญหา" นายวิรัช กล่าว

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าประธานสภาอาจตีตกญัตติ เพราะเคยตีตกมาแล้วครั้งหนึ่งในสมัยประชุมครั้งที่ผ่านมานั้น แต่กรณีนี้ต่างกรรม ต่างวาระ ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันกับประธานรัฐสภาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้อยู่ระหว่างที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา ว่าจะสามารถเสนอญัตติต่อรัฐสภา เพื่อพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ เนื่องจากสมัยการประชุมที่ผ่านมา นายไพบูลย์ เคยเสนอญัตติลักษณะนี้ แต่ฝ่ายกฎหมายเห็นว่า ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐสภาที่จะพิจารณาได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าฝ่ายกฎหมายส่วนใหญ่ เห็นว่าสามารถเสนอญัตตินี้ต่อที่ประชุมรัฐสภาได้ แต่ยังไม่มีการระบุเหตุผลที่ชัดเจน

logoline