svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน โรคระบาดหมูไม่แพร่สู่คน

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยัน โรคระบาดในหมูไม่สามารถแพร่สู่คนได้ และคนที่รับประทานเนื้อหมู ก็ไม่ติดโรคเช่นกัน พร้อมขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เร่งแจ้งข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ในการส่งทีมเข้าตรวจสอบ และจะมีการจัดชุดสุ่มตรวจในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งเนชั่น ทีวี ได้รับรายงานว่า ข่าวลือความรุนแรงของโรคระบาด เป็นเพียงการปล่อยข่าวเพื่อหาผลกำไรจากคนบางกลุ่มเท่านั้น

"เนชั่นทีวี" ได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ บอกว่าโรคระบาดในหมูที่เกิดขึ้น จะต้องมีการยืนยันผลก่อนว่า มาจากไวรัสชนิดใดเนื่องจากกลุ่มไวรัสที่สามารถแพร่เชื้อในหมู มีหลากหลายชนิด โดยขอยืนยันว่าโรคที่เกิดจากหมูไม่สามารถแพร่เชื้อมายังคนได้และคนที่บริโภคเนื้อหมูก็ไม่มีอันตรายแน่นอนแต่อาจจะมีแค่แบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า "หูดับ" ได้ซึ่งเกิดมาจากการบริโภคเนื้อหมูที่นำมาปรุงแบบดิบๆ เช่น ลู่ ลาบ หรือก้อย

 



โดยโรคระบาดที่เกิดขึ้นที่คาดว่าจะเป็นโรคมือ เท้า ปาก ในหมู ในประเทศไทย มีวัคซีนป้องกันอยู่แล้ว แต่โรคระบาดอื่นเช่น โรคเพิร์ส ขณะนี้ ยังไม่มีวัคซีนในประเทศ แต่สามารถสั่งจากต่างประเทศมาใช้ในการรักษาได้ 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ยังบอกว่า พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ได้กำหนดไว้ว่า หากกรณีที่เกิดโรคระบาดในสัตว์ จะต้องให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เร่งแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แต่ละจังหวัดเพื่อให้เข้าไปตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับโรคระบาดซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปตรวจสอบและนำผลที่ได้มาชันสูตรในห้องแลป โดยจะมีห้องแลป8 แห่งทั่วประเทศ ที่จะทำชันสูตรหาว่า โรคระบาดที่เกิดขึ้นมาตจากไวรัสชนิดใดและจะใช้เวลาไม่เกิน 5 วัน ในการสรุปผลตรวจ



            สำหรับแนวทางช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ทางกรมปศุสัตว์ขอให้ผู้เลี้ยงเร่งแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับหมูที่ตนเองเลี้ยงภายใน 24 ชั่วโมงหากเกิดโรคระบาด เพื่อจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล นอกจากนี้ จะมีการสุ่มตรวจตามพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างเช่นพื้นที่ตามชายแดนทั่วประเทศ

"เนชั่นทีวี" ยังได้รับรายงานอีกว่าโรคระบาดในหมูที่มีการปล่อยข่าวให้ดูรุนแรง มาจากกลุ่มคนบางกลุ่มที่ทำธุรกิจค้าหมูซึ่งต้องการจะกดราคาในการซื้อจากเกษตรกรผู้เลี้ยง และนำมาขายในราคาที่สูงเพื่อหาผลกำไรจากข่าวลือเท่านั้น  
logoline