svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อคส.จ่อฟันเจ้าหน้าที่เอี่ยวทุจริต'ถุงมือยาง'แสนล้าน

09 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.อคส. เผย คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 1.1 แสนล้าน ตรวจสอบเสร็จแล้ว เตรียมเสนอผลสอบมาให้เร็วๆ นี้ ถ้าพบเจ้าหน้าที่อคส.อยู่ในขบวนการทุจริต นอกจากส่งดำเนินคดีอาญาแล้ว ลั่นตั้งคณะกรรมการสอบวินัยด้วย พร้อมจ่อเสนอ "จุรินทร์" ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง "ไอ้โม่ง" ผู้อยู่เบื้องหลังทุจริตครั้งนี้ หลังเจ้าหน้าที่อคส.ซัดทอด ถูกสั่งให้ทำทุกอย่าง

เกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ระบุ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งตนได้แต่งตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ที่ดำเนินการโดยพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. ในช่วงเดือนส.ค.63 ได้แจ้งว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว และอยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารสรุปผลการตรวจสอบส่งมาให้ตนพิจารณา คาดว่า จะส่งมาให้ได้ในเร็วๆ นี้ หากผลสอบออกมาว่า มีเจ้าหน้าที่ของอคส.เกี่ยวข้องกับการทุจริต นอกจากจะส่งดำเนินคดีอาญาแล้ว คงต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เพื่อเอาผิดทางวินัยด้วย 
พร้อมกันนั้น อคส.จะเสนอผลการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รวมถึงส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้ประกอบการพิจารณาไต่สวนคดีด้วย ซึ่งขณะนี้ คดีมีความคืบหน้าไปมากแล้ว และได้รับแจ้งจากป.ป.ช.ว่าจะรีบทำคดีให้โดยเร็ว และน่าจะเอาผิดทางอาญากับผู้กระทำความผิดได้แน่นอน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเชิงลึกของอคส. พบว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อคส.บางคน ที่อยู่ในขบวนการจัดซื้อถุงมือยาง ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลสำคัญ ที่เป็นผู้สั่งการให้จัดซื้อถุงมือยางในครั้งนี้, บุคคลที่เป็นตัวกลางในการนัดพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่อคส. และบริษัทเอกชน 7 ราย ที่ทำสัญญาซื้อถุงมือยางกับอคส., ลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ในขั้นตอนการดำเนินการ, คำสั่งการให้เจ้าหน้าที่อคส.จัดเตรียมคลังสินค้าของอคส.เพื่อจัดเก็บถุงมือยางที่บริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตจะส่งมอบให้กับอคส. เป็นต้น ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำคัญ ที่นำไปสู่การโยงถึงตัวบุคคล ที่อยู่เบื้องหลัง นอกเหนือจากพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ทั้งนี้ นายเกรียงศักดิ์ เตรียมทำรายงานเรื่องนี้เสนอต่อนายจุรินทร์ และอาจเสนอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลรายนี้

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยของเจ้าหน้าที่อคส.ที่เกี่ยวข้องนั้น หากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่อคส.อยู่ในขบวนการทุจริตด้วย ก็จะตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เพื่อเอาผิดทางวินัยทันที ซึ่งโทษทางวินัย เช่น ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน ให้ออก ไล่ออก เป็นต้น 
สำหรับการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ได้ดำเนินการในช่วงที่เป็นรักษาการผู้อำนวยการอคส.เมื่อเดือนส.ค.63 โดยได้ทำสัญญากับการ์เดียนโกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจากอคส.เพื่อไปขายต่ออีก 7 ราย และได้นำเงินของอคส. 2,000 ล้านบาทจ่ายให้การ์เดียนโกลฟส์เป็นค่ามัดจำสินค้า โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ดอคส. ถือว่าผิดกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นการกระทำโดยมิชอบ ส่งผลให้บอร์ดอคส.มีมติให้นายเกรียงศักดิ์ ซึ่งเพิ่มรับตำแหน่งผู้อำนวยอคส.คนใหม่เมื่อวันที่ 10 ก.ย.63 ทำหนังสือถึงดีเอสไอ, ป.ป.ช.พิจารณาความผิด และส่งเรื่องให้ ปปง. อายัดเงิน 2,000 ล้านบาท รวมถึงให้ระงับการดำเนินการตามสัญญาทั้งหมด

logoline