svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' ลั่นกลับไปร่วม 'ความตกลงปารีส' ทันทีหากคว้าชัย

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โจ ไบเดน" ลั่นกลับไปร่วมความตกลงปารีสทันทีหากคว้าชัยเลือกตั้ง ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงโลกร้อนอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พ.ย.

5 พฤศจิกายน 2563 นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า เขาจะนำสหรัฐกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทันที หากเขาเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งถ้อยแถลงของไบเดนมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐออกจากข้อตกลงโลกร้อนดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พ.ย.
ไบเดนทวีตข้อความว่า "วันนี้ ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้นำสหรัฐออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นทางการ แต่ในอีก 77 วันพอดิบพอดี ฝ่ายบริหารของผมจะกลับเข้าร่วมความตกลงอีกครั้ง"

'โจ ไบเดน' ลั่นกลับไปร่วม 'ความตกลงปารีส' ทันทีหากคว้าชัย



ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศความตั้งใจที่จะถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญาระดับโลกดังกล่าวตั้งแต่ปี 2560 แต่ไม่ได้เริ่มกระบวนการถอนตัวอย่างเป็นทางการจนกระทั่งปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การประกาศนำสหรัฐกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสของไบเดนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากเขาเคยให้คำมั่นว่าจะกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสตั้งแต่วันแรกที่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

'โจ ไบเดน' ลั่นกลับไปร่วม 'ความตกลงปารีส' ทันทีหากคว้าชัย

สหรัฐ ถือเป็นประเทศที่สร้างมลพิษสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ดังนั้นจึงถูกมองว่าเป็นเสาหลักของข้อตกลงโลกร้อนดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยมลพิษทั่วโลก และยับยั้งการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก
แม้ในตอนนี้ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้งสหรัฐ แต่นายไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งนำอยู่ที่ 264 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนตามหลังอยู่ที่ 214 คะแนน โดยนายไบเดนต้องการอีกแค่ 6 คะแนนเท่านั้นก็จะได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อชนะการเลือกตั้ง
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

logoline