svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สถานทูตสหรัฐโต้ข่าวแกนนำม็อบเตรียมลี้ภัยทางการเมือง ไม่จริง!

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานทูตสหรัฐ ตอบโต้ข่าวแกนนำ "กลุ่มราษฎร 63" เตรียมลี้ภัยทางการเมือง โดยได้รับการรับรองจากซีไอเอ เป็นเรื่องไม่จริง ชี้ผู้ลี้ภัยต้องอยู่ในสหรัฐแล้วเท่านั้นจึงจะขอลี้ภัยได้ รวมถึงซีไอเอไม่มีอำนาจให้การรับรอง

4 พฤศจิกายน 2563 จากกรณีที่ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุว่า แกนนำ "กลุ่มราษฎร 63" ได้ทำเรื่องขอลี้ภัยการเมืองไปสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ หรือ CIA ให้การรับรองคำขอ ตามที่มีการนำเสนอข่าวก่อนหน้านี้ (อ่านต่อที่ ข้อมูลลับรั่ว แกนนำม็อบฯ เตรียมลี้ภัยสหรัฐ)

ล่าสุดโครงการ "โคแฟค" โครงการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยเทคโนโลยีภาคพลเมือง ได้เปิดเผยอีเมลตอบกลับจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาที่ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า "ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนจำนวนมากที่กล่าวหาว่าสหรัฐอเมริกามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองของไทย เมื่อเร็วๆ นี้ มีข้อกล่าวอ้างเกี่ยวกับการลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จโดยสิ้นเชิง ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงการขาดความเข้าใจอย่างแท้จริงเกี่ยวกับกระบวนการลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้แสวงหาที่ลี้ภัยจะต้องอยู่ในสหรัฐแล้วเท่านั้น จึงจะขอสถานะผู้ลี้ภัยได้"
"ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบกระบวนการรับรองสถานะผู้ลี้ภัย คือ U.S. Citizenship and Immigration Services โดยหน่วยงานอื่นๆ ของสหรัฐ ไม่อาจดำเนินการดังกล่าวได้"

สถานทูตสหรัฐโต้ข่าวแกนนำม็อบเตรียมลี้ภัยทางการเมือง ไม่จริง!

logoline