svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตู่"เตือนแกนนำดูสัญญาณให้ดีหลังเกิดบึ้มชุมนุมท่าพระ

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธ์ุ" มองแกนนำม็อบราษฎรได้อิสรภาพแค่ชั่วคราว จากนี้คดีความยังรออยู่ข้างหน้าอีกมาก เตือนดูสัญญาณบอมบ์ชุมนุมท่าพระต้องคิดให้มาก เพราะไม่รู้ใครจะเล่นเกมอะไร

4 พฤศจิกายน 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มราษฎรได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำนั้น ถือว่ามีอิสรภาพชั่วคราว เพราะข้างหน้ายังมีคุกตารางในคดีอีกมาก ซึ่งไม่แตกต่างกับพวกตน ดังนั้น ปรากฎการณ์จากนี้ไป เมื่อแกนนำออกมาครบแล้ว สิ่งน่าจับตา คือ จะพาการชุมนุม ไปถึงจุดสูงสุดเหมือนการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีได้อีกหรือไม่ และจะกุมความรู้สึกของผู้คนได้หรือไม่

นายจตุพร กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา กับการชุมนุมที่สถานีรถไฟฟ้า MRT ท่าพระ เริ่มมีการส่งสัญญาณว่า ทั้งสองฝ่ายคิดอะไรกันอยู่ เมื่อระเบิดปิงปอง 2 ลูกตกหล่นในบริเวณชุมนุม แม้ไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ แต่แกนนำต้องคิดกันให้มาก ซึ่งส่วนตัวอยากเล่าประสบการณ์ แต่ไม่ได้มุ่งหวังให้เกิดความกลัว เพราะเชื่อเสมอ คนเมื่อออกมาต่อสู้แล้ว ไม่มีความกลัวใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้ พวกตนมีบทเรียนการชุมนุมที่โบนันซา เขาใหญ่ มีคนมาร่วมกว่า 2 แสน แต่มีการยัดประทัดกึ่งระเบิดไว้ในเสาตั้งเต็นท์ชุมนุม และมียากันยุงขดจุดติดรอเวลา หากระเบิดจะเกิดความโกลาหล ผู้คนคงเหยียบกันตาย แต่ไม่เกิดขึ้น เพราะยากัดยุงดับกลางคัน แล้วก็ผ่านกันมาได้"ในสมรภูมิชุมนุม ไม่มีการปราบครั้งใดที่หนักไปกว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงแล้ว ทำให้เราต้องคิดตลอดเวลาว่า การเริ่มต้นบริเวณชุมนุมที่ท่าพระ ต้องคิดกันพอสมควร ว่าส่งสัญญาณอะไร ไม่รู้ว่าจะเป็นมือที่สาม หรือเท้าที่สี่ เพราะสถานการณ์เช่นนี้ เราไม่รู้ว่าใครคิดเล่นเกมอะไร"นายจตุพรกล่าว

logoline