svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวสวนยางขานรับประกันราคา

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ใต้ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย ภาคใต้ตอนล่าง ขานรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 2 ชี้ราคาประกันสะท้อนต้นทุนการผลิต ช่วยชีวิตความเป็นอยู่ชาวสวนดีขึ้น

 หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จังหวัดภูเก็ต อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 2  โดยยึดหลักเกณฑ์เดิมตามโครงการระยะที่ 1 คือ ประกันรายได้ยาง 3 ชนิด คือ 1.ยางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม, น้ำยางสด ราคา 57 บาทต่อกิโลกรัม และยางก้อนถ้วย ราคา 23 บาทต่อกิโลกรัม          นายพิเชษฐ ยอดไชย ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย ภาคใต้ตอนล่าง เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว"ว่าเป็นโครงการที่ดีเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

ชาวสวนยางขานรับประกันราคา



"ก็ดีสำหรับเกษตรกร แม้ว่าระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ราคาปรับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายฝ่ายก็กังวลว่าราคาจะปรับลดลง แล้วก็เป็นจริงอย่างที่หลายฝ่ายกังวงตอนนี้ราคาก็ปรับลดลงต่อเนื่องเข่นกัน"        

ชาวสวนยางขานรับประกันราคา

ฉะนั้นการที่รัฐบาลมีโครงการประกันรายได้ระยะที่ 2 ออกมาก็คือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม และราคาที่ประกันก็ถือว่าเป็นราคาที่สะท้อนต้นทุนที่เป็นจริงของเกษตรกร ซึ่งต้นทุนการผลิตอยู่ 50 กว่าบาทต่อกิโลกรัม สำหรับโครงการประกันรายได้ระยะที่1 ที่ผ่านมานั้นประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย ภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า  โครงการระยะที่ 1 ราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิตของเกษตรกร           

ชาวสวนยางขานรับประกันราคา


"เป็นการสร้างความั่นใจให้กับพีน้องเกษตรกรชาวสวนยางที่จะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากนโยบายดังกล่าว และราคาที่กำหนดในการประกันระยะที่2เป็นราคาที่ดี" ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย ภาคใต้ตอนล่าง กล่าว

ชาวสวนยางขานรับประกันราคา

logoline