svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"เตือนรัฐอย่าเสี่ยงทำประชามติห้ามชุมนุม2ปี

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" เบรกแนวคิด "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ชงทำประชามติห้ามชุมนุม 2 ปี ชี้ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความจริง และขัดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน เตือนรัฐอย่าเสี่ยงเพราะจะปัญหาเพิ่มจนยากเกินรับมือไหว

3 พฤศจิกายน 2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เสนอให้รัฐบาลให้ออก พ.ร.ก.ตั้งคำถามประชามติ ไม่ให้มีการชุมนุมภายใน 2 ปี เพื่อฟื้นเศรษฐกิจนั้น น่าจะเป็นเพียงการเปิดประเด็น เพื่อหยั่งกระแสของสังคมมากกว่า เพราะการทำประชามติเรื่องใดๆ จะต้องมีหลักเกณฑ์และกระบวนการที่กฎหมายรองรับ ดังนั้น ข้อเสนอของนายไพบูลย์ เป็นไปตามอารมณ์ของตัวเอง ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ซึ่งมีปัญหาในทางปฎิบัติหลายประเด็น คือ1.หัวข้อหรือประเด็นการทำประชามติ สามารถกระทำได้หรือไม่ เพราะการห้ามไม่ให้มีการชุมนุมของประชาชน ซึ่งเป็นสิทธิ์พื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถกระทำได้2.ตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการทำประชามติแต่อย่างใด เพราะ พ.ร.บ.การทำประชามตินั้น รัฐบาลกำลังจะนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรในเร็วๆนี้ และต้องมีกระบวนการพิจารณาในการออก พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่น้อยกว่า 2-3 เดือน

3.จะต้องมีระยะเวลาในการเตรียมพร้อมการทำประชามติ หลังจาก พ.ร.บ.การทำประชามติมีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งจะต้องใช้เวลานานพอสมควร4.การทำประชามติประเด็นการกำจัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ใช่ประเด็นเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ไม่สามารถกระทำได้5.ข้อเสนอให้ทำประชามติพร้อมกับการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น คือ นายก อบจ.และ สจ.ทั่วประเทศ ในวันที่ 20 ธ.ค. 2563 เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 เดือน คงไม่เพียงพอต่อการเตรียมการทำประชามติ


"เทพไท"เตือนรัฐอย่าเสี่ยงทำประชามติห้ามชุมนุม2ปี






นายเทพไท กล่าวต่อว่า และ 6.เมื่อยังไม่มี พ.ร.บ.การทำประชามติใชับังคับ การจะเสนอให้รัฐบาลออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ไม่มีเหตุตามมาตรา 172 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 จึงไม่สามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้

อย่างไรก็ก็ตาม ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายไพบูลย์ ในการทำประชามติเพื่อบังคับห้ามไม่ให้ประชาชนคนไทยชุมนุมทางการเมืองภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งเป็นการเสนอที่ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพที่บัญญัตไว้ในรัฐธรรมนูญ และถ้าหากรัฐบาลตัดสินใจทำเรื่องดังกล่าวจริง เชื่อว่าจะมีการคัดค้านหรือต่อต้านอย่างกว้างขวางแน่นอน ซึ่งแค่ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ก็มากเพียงพอเกินกว่ารัฐบาลจะรับมือได้แล้ว ดังนั้น อย่าสร้างประเด็นปัญหาขึ้นมาเพิ่มเติมอีกจะดีกว่า

logoline