svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การเมืองทำผู้นำบราซิลขวางซื้อวัคซีนโควิดจีน

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลออกมาขัดขวางเมื่อวาน เรื่องที่มีการประกาศว่าประเทศจะซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 จำนวน 46 ล้านชุด ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทจีน และนำมาทดสอบในรัฐที่อยู่ภายใต้การบริหารของคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญ ทำให้เกิดความกังวลเรื่องที่ว่า เขาเอาการเมืองลงมาควบคุมการตัดสินใจทางด้านสาธารณสุข .

โบลโซนารูบอกในช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวว่า " คนบราซิลไม่ได้เป็นหนูตะเภาของใคร" และเสริมว่าวัคซีนเหล่านี้ยังไม่เสร็จสิ้นการทดสอบ " การตัดสินใจของเขาก็คือจะไม่ซื้อวัคซีนแบบนี้"
เมื่อวันอังคาร เอดูอาร์โด ปาซูเอลลู รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิลประกาศเรื่องการซื้อวัคซีนหลังการหารือกับนายโจอัว โดเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโล ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับประธานาธิบดี โดยทางรัฐแห่งนี้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวัคซีนผ่านสถาบันบูทานทานของรัฐ ขณะที่มูลค่าของการจัดซื้ออยู่ที่ประมาณ 360 ล้านดอลลาร์
โบลโซนารูกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามของเขา ซึ่งก็รวมถึงโดเรียว่า การซื้อวัคซีนจีน ดูเหมือนว่ามันจะเป็นไพ่ใบสุดท้ายในการสร้างความนิยม เพื่อกู้คืนทั้งหมดที่เสียไปในช่วงของการระบาด การตัดสินใจหลายอย่างของโดเรียไม่ตรงกับที่เขาอยากจะทำ

การเมืองทำผู้นำบราซิลขวางซื้อวัคซีนโควิดจีน

เอกสารของกระทรวงสาธารณสุขบราซิลที่ออกมาเมื่อวันจันทร์และเผยแพร่โดยรัฐบาลของเซาเปาโลเมื่อวันพุธ ยืนยันว่ากระทรวงได้แจ้งความจำนงค์ที่จะซื้อวัคซีนนี้ ในราคาประมาณชุดละ 10.30 ดอลลาร์
ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองบอกว่าการเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีไม่เกี่ยวข้องกับการหยุดยั้งไวรัส มันเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงที่จะมอบชัยชนะให้กับโดเรีย ซึ่งอาจจะเป็นผู้ท้าชิงของเขาในการเลือกตั้งในอีก 2 ปีข้างหน้า " ความกังวลของเขาคือการเป็นผู้สมัครที่แข็งแกร่งสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่และนั่นก็มักจะหมายถึงการสร้างปัญหาให้กับฝ่ายตรงข้ามของเขา"

การเมืองทำผู้นำบราซิลขวางซื้อวัคซีนโควิดจีน

ทั้งสองคนมีความสัมพันธ์เชิงปรปักษ์มาตั้งแต่เริ่มการระบาด โดยแต่ละฝ่ายมีท่าทีตรงกันข้ามกันเกี่ยวกับคำแนะนำเรื่องการอยู่ที่บ้าน และข้อจำกัดในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ผู้ว่าการรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของบราซิลปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ ขณะที่ประธานาธิบดีโต้แย้งว่าผลเสียทางเศรษฐกิจสามารถฆ่าคนได้มากกว่าโรคนี้
บราซิลยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 มากกว่า 153,000 ราย ซึ่งมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ นอกจากนี้ประเทศยังมีรายงานผู้ป่วยโรคนี้ถึง 5.2 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก
ขณะที่โดเรียบอกกับผู้สื่อข่าวว่านี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาเล่นการเมือง

การเมืองทำผู้นำบราซิลขวางซื้อวัคซีนโควิดจีน

logoline