svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรุ๊ปแรก นักท่องเที่ยวจีน 39 รายตรวจแล้วไม่มีไข้

21 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินสุวรรณภูมิ รายงานนักท่องเที่ยวจีน 39 รายเข้าไทย เบื้องต้นไม่มีไข้ ขั้นตอนต่อไปกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้ออย่างละเอียดอีกครั้ง .

21 ต.ค.2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ภายหลังจากการรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมาของผู้โดยสารชาวจีนจำนวน 39 ราย จากการตรวจเบื้องต้นที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่มีไข้ โดยจะต้องไปกักตัว14 วัน และรอการตรวจอย่างละเอียดต่อไป
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้รายงานให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบกรณีที่มีกระแสข่าวเกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัด H3N2 นั้น ว่าคมนาคมได้ประสานกับ สาธารณสุขแล้วไม่ปรากฎว่าไม่เป็นความจริงตามข่าวและเชื้อ H3N2 ไม่ปรากฎชื่อในเชื้อโรคระบาด COLONA ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตามโดยในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะตรวจสอบอีกครั้งและแถลงข่าว

กรุ๊ปแรก นักท่องเที่ยวจีน 39 รายตรวจแล้วไม่มีไข้

รายงานข่าวจาก ทอท.แจ้งว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 39 คน เดินทางมาโดยสายการบิน Spring Airlines เที่ยวบินที่ 9C8579 จากเมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เวลา 17.10 น. ซึ่งนักท่องเที่ยวดังกล่าวยังคงต้องผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด - 19 ตามมาตรการของรัฐเหมือนกับผู้โดยสารทั่วไป และต้องตกลงยินยอมกักตัวในห้องพักจำนวน 14 วัน (Alternative State Quarantine: ASQ)

ซึ่ง ทอท.มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวแล้วและมีการประสานการทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานราชการ สายการบินและผู้ปฏิบัติงานภายใน ทสภ. เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาล เช่น การตั้งจุดคัดกรองของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ การจัดเตรียมพื้นที่ตั้งห้องปฏิบัติการสำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด - 19 ด้วยระบบการตรวจหาสารคัดหลั่งทางพันธุกรรม หรือ PCR ซึ่งมีความรวดเร็วและแม่นยำถึง 95%ที่สามารถทราบผลตรวจได้ภายใน 90 นาที

สำหรับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรกที่เดินทางเข้าไทย เป็นนักท่องเที่ยวจากเซี่ยงไฮ้ 41 คนบินถึงไทยชุดแรกเมื่อวานนี้ (20ต.ค.) และในวันที่ 26 ต.ค. จะมีนักท่องเที่ยวจีนอีก 100คน มาจากเมืองกว่างโจว โดยทั้งหมดจะถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการกักตัว 14 วันในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักตัวทางเลือก

logoline