svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียสั่งวัคซีนจีนกว่า 270 ล้านโดส

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอินโดนีเซียเผยข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทจีน 3 แห่ง รวมกันกว่า 270 ล้านโดส และมีเป้าหมายสั่งวัคซีนจากแอสตรา ซิเนกา ของอังกฤษอีก 100 ล้านโดสด้วย

รัฐบาลอินโดนีเซียเผยข้อตกลงการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 271.3 ล้านโดส จาก 3 บริษัทจีน คือ คันสิโน (Cansino), ซิโนแว็ค (Sinovac) และซิโนฟาร์ม(Sinopharm)โดยในจำนวนนี้ 30 ล้านโดส ได้รับการคาดหมายว่าจะพร้อมภายในสิ้นปีนี้ แต่รัฐบาลยังมีการเจรจาที่จะสั่งวัคซีนของบริษัท "แอสตรา ซิเนกา" ของอังกฤษ จำนวน 100 ล้านโดสด้วย ซึ่งนอกจากสั่งซื้อวัคซีนจากต่างประเทศแล้ว รัฐบาลกับบริษัทผลิตยาในประเทศ คือ "พีที ไบโอ ฟาร์มา" ก็กำลังพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เช่นกัน เนื่องจากมีอยู่215 ประเทศ ที่กำลังแข่งขันกันเพื่อสิ่งเดียว นั่นคือวัคซีนที่จะใช้ยับยั้งโควิด-19

อินโดนีเซียสั่งวัคซีนจีนกว่า 270 ล้านโดส

สำหรับผู้ที่จะได้รับวัคซีนแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสำคัญที่สุดคือ บุคลากรที่อยู่แนวหน้า ตั้งแต่หน่วยงานสาธารณสุข ตลอดจนหน่วยแพทย์ที่ต้องติดต่อกับผู้ติดเชื้อ ทหารและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีจำนวนราว 3.5 ล้านคน ลำดับ 2 คือ ผู้นำชุมชนและกลุ่มศาสนา ที่มีประมาณ 5 ล้านคน ลำดับ 3 คือ ครู ที่มีจำนวนมากกว่า 4 ล้านคน ลำดับ 4 เจ้าหน้าที่รัฐบาลและสมาชิกนิติบัญญัติ ที่มีมากกว่า 2 ล้านคน และลำดับ 5บุคลากรของสำนักงานดูแลสุขภาพและประกันสังคม ที่มีราว 86 ล้านคน ส่วนที่เหลือเป็นสาธารณชนทั่วไปที่มีจำนวนประมาณ 57 ล้านคน

อินโดนีเซียสั่งวัคซีนจีนกว่า 270 ล้านโดส



รัฐบาลยังขอความร่วมมือจากสมาคมผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหาร ให้เข้าร่วมโครงการรับมือโควิด-19 โดยจัดเตรียมโรงแรม 120 แห่ง ใน 9 จังหวัด ที่มีเตียงรวมกันประมาณ 12,334 เตรียง นอกเหนือจากสถานที่กักตัวที่รัฐบาลจัดหาให้สำหรับคนที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ เพราะบ้านคับแคบเกินไป และต้องอยู่กับสมาชิกในครอบครัว หรืออยู่ใกล้ชิดเพื่อนบ้านมากเกินไป ในกรุงจาการ์ตาตอนนี้ มีโรงแรม 33 แห่ง มีเตียงรวมกัน 4,333 เตียงที่พร้อมรับผู้อยู่ในโครงการกักตัว

logoline