svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮานาโกะ หุ่นยนต์ช่วยฝึกหัดทันตแพทย์ญี่ปุ่นปรับปรุงใหม่

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความล้ำหน้าแห่งวงการทันตกรรมญี่ปุ่น เมื่อมีการตั้งโปรแกรมให้หุ่นยนต์เพื่อการศึกษา "ฮานาโกะ" ที่ตอนที่เปิดตัวเมื่อหลายปีก่อน ได้แต่นอนอ้าปาก และกระพริบตา ให้แสดงพฤติกรรมขัดขืนทันตแพทย์ ที่รวมทั้งกัดฟันและส่ายหน้าหนี เพื่อฝึกให้นักศึกษาทันตแพทย์รับมือกับคนไข้ในลักษณะนี้นั่นเอง

ฮานาโกะ หุ่นยนต์ช่วยฝึกหัดทันตแพทย์ญี่ปุ่น ที่การแสดงอาการโต้ตอบลักษณะเดียวกับที่มนุษย์ทำเมื่อเจ็บปวด ถูกพัฒนาการให้แสดงพฤติกรรมขัดขืนทันตแพทย์ ที่รวมทั้งกัดฟันและส่ายหน้าหนี เพื่อฝึกให้นักศึกษาทันตแพทย์รับมือกับคนไข้ในลักษณะนี้หุ่นยนต์นี้ถูกสร้างโดยสถาบันทันตกรรม Showa University Dentistry School โดยมีชื่อนามสกุลเหมือนสาวญี่ปุ่นว่าฮานาโกะ โชวะ (Hanako Showa) ซึ่งสถาบันโชวะนำฮานาโกะมาสาธิตการทำงานที่คลินิกในเครือมหาวิทยาลัยในเมืองโตเกียวเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2553
ฮานาโกะเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท Tmsuk ร่วมกับมหาวิทยาลัยโชวะ ฮานาโกะสามารถตอบสนองการรักษาของทันตแพทย์ฝึกหัดได้ดี สามารถเคลื่อนไหวองค์ประกอบช่องปากทั้งริมฝีปากและลิ้นได้เหมือนจริง ที่สำคัญคือการแสดงอาการโต้ตอบลักษณะเดียวกับที่มนุษย์ทำเมื่อเจ็บปวดฮานาโกะมีหน้าตาไม่น่ารักเท่ากับหุ่นยนต์ของมหาวิทยาลัย Nippon Dental University ที่ชื่อ ชิมรอย  ผลงานการผลิตของบริษัท Kokoro ชิมรอยมีหน้าตาที่หน้ารักมีส่วนสูง 160 ซม. ใช้ผิวหนังเป็นซิลิโคนประกอบเป็นหุ่นยนต์หน้าตาจิ้มลิ้มไม่ต่างจากหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับ Actroid ที่ Kokoro ผลิต

ฮานาโกะ หุ่นยนต์ช่วยฝึกหัดทันตแพทย์ญี่ปุ่นปรับปรุงใหม่

หุ่นยนต์ทั้ง 2 ค่ายนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยพวกเธอสามารถช่วยให้ทันตแพทย์ได้ลองผิดลองถูกกับการรักษาได้โดยที่ไม่ต้องใช้คนไข้จริง ซึ่งถือเป็นประโยชน์สูงสุดที่หุ่นยนต์สามารถทำได้ เธอสามารถร้องโอดโอย เพื่อบอกหมอว่าเจ็บเป็นภาษาญี่ปุ่นได้ด้วย การพัฒนาพฤติกรรมของฮานาโกะเพื่อให้แสดงท่าทางการขัดขืนทันตแพทย์ มีการกัดฟันและส่ายหน้าหนี เพื่อฝึกให้นักศึกษาทันตแพทย์รับมือกับคนไข้ในลักษณะนี้นั่นเอง

ฮานาโกะ หุ่นยนต์ช่วยฝึกหัดทันตแพทย์ญี่ปุ่นปรับปรุงใหม่

logoline