svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ.อัด"ทวิตเตอร์"ไม่เป็นธรรมโยงลบบัญชีผู้ใช้เอี่ยวกองทัพ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพบก" สวน "ทวิตเตอร์" โจมตีทบ.ทำไอโอ ชี้ไม่เป็นธรรมเพราะขาดการวิเคราะห์เชิงลึก ยันทัพบกให้ข้อมูลเชิงสื่อสาร-สร้างการรับรู้ ระหว่างสาธารณะและภายในองค์กรเท่านั้น ไร้จุดประสงค์อื่น

9 ตุลาคม 2563 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า กรณีทวิตเตอร์ได้รายงานการระงับบัญชีผู้ใช้ แพลตฟอร์มในประเทศไทย ว่ามีความเชื่อมโยงกับการปฏิบัติด้านข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ซึ่งรายงานดังกล่าว ต้องตรวจสอบข้อมูลกับทางทวิตเตอร์ก่อน ต้องดูในรายละเอียดด้วย แต่จากที่เห็นตามข่าวที่มีการเผยแพร่ขณะนี้ เป็นไปในลักษณะการเชื่อมโยงข้อมูลจากบัญชีผู้ใช้ซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนได้แล้ว

ส่วนที่มีการวิเคราะห์สรุปว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพบกนั้น น่าจะเป็นข้อสรุปที่ไม่เป็นธรรมกับกองทัพบก เพราะการประมวลผลภาพรวมที่ขาดการวิเคราะห์เชิงลึก ด้วยบัญชีผู้ใช้ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และไม่ได้มาจากบัญชีที่เป็นทางการของกองทัพบก ประกอบกับเป็นข้อมูลที่เน้นเรื่อง จำนวน ความถี่ การแฮชแทคต่างๆ ที่บุคคลทั่วไป สามารถกระทำในลักษณะดังกล่าวได้โดยอิสระ

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับกองทัพบกเองมีการใช้งานทวิตเตอร์ เพื่อการสื่อสาร สร้างการรับรู้ ระหว่างกองทัพบกกับสาธารณะ และกับกำลังพลภายในองค์กร เป็นทวิตเตอร์ในนามหน่วยงาน ทั้งในส่วนกลางและโดยหน่วยทหารที่จัดทำขึ้นเองซึ่งข้อมูลที่ถูกนำเข้าในระบบเป็นความจริง เป็นการสื่อสารที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น การบรรเทาสาธารณภัย และการบริการภาครัฐ ความคืบหน้าในภารกิจต่างๆ ของกองทัพบก

ทั้งนี้ สามาถติดตามหรือเข้าไปรับชมได้ในทวิตเตอร์ ชื่อบัญชี "@armypr_news" ซึ่งผู้ที่ติดตาม จะทราบว่าเป็นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ ส่วนคนที่ยังไม่เคยเขามาเยี่ยมชมสามารถเข้าไปติดตามและตรวจสอบข้อมูลได้ รวมถึงในแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเป็นทางการของกองทัพบกด้วย เช่น เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก" เว็บไซด์ www.rta.mi.th, Official line "กองทัพบก"

อย่างไรก็ตาม เรื่องการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ยืนยันไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่ใช่ภารกิจ หรือวัตถุประสงค์ในการใช้แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ของกองทัพบก

logoline