svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"จเรตำรวจแห่งชาติ" รับพบทุจริตอมเงินเบี้ยเลี้ยงโควิดจริง

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จเรตำรวจแห่งชาติ เชื่อ มีผู้บังคับบัญชาอมเงินเบี้ยเลี้ยงโควิดตำรวจชั้นผู้น้อยจริง หลังสั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้รายงานผลภายใน 10 วัน พร้อมให้ความมั่นใจในความเป็นธรรมกับทุกคน

8 ตุลาคม 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ยอมรับพบมีการทุจริตเบี้ยเลี้ยงตำรวจชั้นผู้น้อยจากการปฎิบัติหน้าที่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการให้กองบัญชาการแต่ละภาคเร่งทำรายงานข้อเท็จจริงขึ้นมาพิจารณา รวมถึงมีการตั้งชุดจเรตำรวจตรวจสอบเรื่องนี้แบบคู่ขนาน โดยมีระยะเวลากำหนดให้ได้ข้อสรุปภายใน 10 วัน นับตั้งแต่มีการออกคำสั่งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การกระทำความผิดเป็นขบวนการแต่เป็นความผิดรายบุคคล ซึ่งหากพบว่าใครเข้าข่ายการกระทำความผิดจะสรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติชี้มูลความผิดตามมาตรา 157 ต่อไป
ส่วนกรณีที่มีตำรวจชั้นผู้น้อยให้ข้อมูลว่าเริ่มมีการสร้างพยานหลักฐานเท็จโดยการขอให้ตำรวจชั้นผู้น้อยถอนเงินสดจากธนาคารมาคืนให้กับตำรวจ สภ.เมืองลำปาง โดยจะมีการทำเอกสารในลักษณะชดใช้เงินที่มีการกู้ยืมจากทางโรงพัก เรื่องนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งการสร้างพยานหลักฐานด้วยวิธีดังกล่าวสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ไม่ยาก

"จเรตำรวจแห่งชาติ" รับพบทุจริตอมเงินเบี้ยเลี้ยงโควิดจริง

ส่วนที่มีการแชร์พยานเอกสารหลักฐานทางการเงินหรือการร้องเรียนทางโซเชียลมีเดียก็จะมีฝ่ายตรวจสอบรวบรวมข้อมูลดังกล่าวมาให้จเรตำรวจพิจารณา พร้อมกันนี้ยังพร้อมเปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์ทางช่องทางต่างๆ ด้วย
สำหรับงบประมาณเบี้ยเลี้ยงดังกล่าวพบว่ามีการตั้งงบแบ่งจ่าย 2,521 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยเลี้ยงข้าราชการตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ตั้งด่านป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ชั่วโมงละ 60-70 บาทวันละไม่เกิน 7 ชั่วโมง, งบค่าเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ และงบเบิกจ่ายอื่นๆ โดยแต่ละกองบัญชาการมีการขอเบิกงบไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความจำเป็น และจำนวนการตั้งด่านตรวจที่ปฎิบัติหน้าที่จริง ซึ่งงบประมาณส่วนนี้ยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งให้กองบัญชาการและกองบังคับการแต่ละภาคไปทั้งหมดแล้ว ตามความเหมาะสม ซึ่งแต่ละหน่วยจะนำไปเฉลี่ยจ่ายอย่างไรนั้นก็จะต้องมีเอกสารยืนยันที่ชัดเจน โดยพบว่ากองบัญชาการที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมีการขอเบิกงบประมาณสูงถึงหลัก 200 ล้านบาท ขณะที่บางกองบัญชาการก็มีการเบิกงบประมาณ หลัก 100 ล้านบาทอย่างไม่สมเหตุสมผล ซึ่งรายละเอียดนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่

"จเรตำรวจแห่งชาติ" รับพบทุจริตอมเงินเบี้ยเลี้ยงโควิดจริง

จเรตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่า หลังจากเรื่องนี้เป็นข่าวขึ้นมา อาจมีความพยายามในการตกแต่งบัญชี หรือใช้วิธีการปิดอำพรางการกระทำ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบ ซึ่งในส่วนนี้ มั่นใจว่า น่าจะมีพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิดได้ หากพบว่ามีมูล สามารถส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไปไดั

logoline