svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐโวยรัสเซียหวิดแพร่โควิดให้นักบินนาซา

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯไม่พอใจรัสเซีย ที่ทำให้นักบินอวกาศของนาซาเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 หลังพบปะกับเจ้าหน้าที่ด้านอวกาศของรัสเซียที่ติดเชื้อ ก่อนเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และเจ้าหน้าที่รัสเซียได้เสียชีวิตหลังจากนั้น แต่ฝ่ายรัสเซียปิดเรื่องเงียบ

อีเมลที่ส่งเวียนกันภายในองค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา และถูกเผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์แม็คแคลทชี่ (McClatchy) กับ ไมอามี เฮอรัลด์ก่อให้เกิดข้อสันนิษฐานว่า ความสัมพันธ์ด้านอวกาศระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซีย กำลังจะเขม็งเกลียวยิ่งขึ้น เหตุผลก็คือความลับเกี่ยวกับเสียชีวิตของเยฟเกนี มิคริน เจ้าหน้าที่ระดับสูงในโครงการอวกาศของรัสเซีย เพราะโควิด-19 ในเวลาไม่นาน หลังติดต่อใกล้ชิดกับนักบินอวกาศของนาซา ก่อนถูกส่งตัวขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS เพื่อปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 6 เดือน ทำให้นักบินอวกาศสหรัฐฯ มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ

สหรัฐโวยรัสเซียหวิดแพร่โควิดให้นักบินนาซา



มีการเผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นมิกริน กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านอวกาศคนอื่นๆ ของรัสเซีย ยืนถัดจากคริส แคสสิดี้ นักบินอวกาศสหรัฐฯ กับนักบินอวกาศของรัสเซียสองคน ในเวลาไม่นาน ก่อนที่พวกเขาจะขึ้นไปบนยานอวกาศที่ฐานยิงจรวดไบโคนูร์ ของคาซัคสถาน ซึ่งการติดเชื้อของมิกรินเป็นข่าวในรัสเซีย และโชคร้ายที่นาซารับรู้จากข่าว

สหรัฐโวยรัสเซียหวิดแพร่โควิดให้นักบินนาซา

รายงานข่าวระบุว่า ผู้สื่อข่าวสายวิทยาศาสตร์ของแท็บลอยด์ "เดอะ ซัน" ของอังกฤษ แฮร์รี เพตติ ติดต่อไปที่นาซาเมื่อวันที่ 17 เมษายน สอบถามเกี่ยวกับรายงานของเดอะการ์เดียน ที่อ้างข่าวลือที่ไม่ได้รับการยืนยันว่า มีคนในโครงการอวกาศรัสเซียติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่นาซาต้องอาศัยล่ามมาแปลข่าวที่เผยแพร่ในรัสเซียว่า มิกรินติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีอาการป่วยทางคลีนิค หลังจากผลทดสอบออกมาเป็นเนกาทีฟทั้งสองครั้ง และกักตัวเอง แต่องค์การอวกาศรัสเซีย หรือ รอสคอสมอส ไม่เคยแจ้งต่อนาซาอย่างเป็นทางการ รวมทั้งเรื่องที่มิกรินเสียชีวิตด้วย อีกทั้งข่าวของสื่อรัสเซียก็แสดงความวิตกแต่เฉพาะเจ้าหน้าที่รัสเซีย ไม่ใส่ใจคริส แคสสิดี้ ที่ต้องเดินทางไปอวกาศพร้อมกับนักบินอวกาศรัสเซียอีก 2 คน ซึ่งยังโชคดีที่ทั้งสามคนไม่ติดเชื้อแต่อย่างใด

สหรัฐโวยรัสเซียหวิดแพร่โควิดให้นักบินนาซา








logoline