svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โรงแรมเกาะพะงันสร้างเหมือนปราสาทหิน ยังปิดให้บริการ

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากสื่อกัมพูชาเว็บไซต์ Khmer Times และสำนักข่าวของกัมพูชา อ้างว่าไทยฉวยโอกาสสร้างโรงแรมบนเกาะพะงันเลียนแบบ นครวัด นครธม ซึ่งอ้างว่าไม่เหมาะสม ขณะนี้พบว่าโรงแรมแห่งนี้ได้หยุดให้บริการตั้งแต่ช่วงโควิด- 19 ที่ผ่านมา อีกทั้งเจ้าของที่เป็นชาวต่างชาติพร้อมภรรยาคนไทยได้เดินทางกลับประเทศไปหลายเดือนแล้วพบเพียงผู้เฝ้าดูแลเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ดูโรงแรมดังบนเกาะพะงัน ที่ถูกสื่อในประเทศกัมพูชา กล่าวหาโจมตีว่า โรงแรมไทยฉวยโอกาศ ลอกเลียนแบบนำศิลปวัฒนธรรม ออกแบบเหมือนปราสาทนครวัด นครธม ในประเทศกัมพูชา มาสร้างโรงแรมเพื่อเชิงพาณิชย์ ขณะที่ชาวบ้านในอำเภอเกาะพะงัน เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่มีการนำศิลปวัฒนธรรมประเพณีของประเทศเพื่อนบ้านมา เผยแพร่ ที่ผ่านมาคนในพื้นที่ไม่เคยมีใครคัดค้าน และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายภาพ และมาชมวัฒนธรรมกันเป็นจำนวนมาก ก่อนที่โรงแรมดังกล่าวจะปิดตัวไปเมื่อช่วงโควิด-19ระบาด
เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง จากกรณี ที่สื่อโซเชียล และสื่อ เว็บไซต์ Khmer Times สำนักข่าวของกัมพูชา และ สื่อกัมพูชาเดือด โรงแรมในไทยบนเกาะพะงัน ลอกแบบนครวัด นครธม มาสร้างที่พัก ทั้งไม่เหมาะสม อ้างว่า เป็นการขโมยมรดกวัฒนธรรม

โรงแรมเกาะพะงันสร้างเหมือนปราสาทหิน ยังปิดให้บริการ


โรงแรมเกาะพะงันสร้างเหมือนปราสาทหิน ยังปิดให้บริการ

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โรงแรมดังกล่าวชื่อ เลอปาเล่ โฮเทล ตั้งอยู่ริมถนนสายหาดริ้น-บ้านท้องศาลา ใน หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลักษณะ เป็นโรงแรมขนาดหรู มีการก่อสร้างลักษณะคล้ายกับปราสาท นครวัด นครธม ในประเทศกัมพูชา ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ที่ผ่านไปมา ได้ไปถ่ายรูป
ตรวจสอบ พบว่าโรงแรมดังกล่าวได้ปิดตัวไปนานแล้วหลายเดือน จากภาวะเศรษฐกิจ จากพิษโควิด-19 และทำให้โรงแรมดังกล่าวไม่มีนักท่องเที่ยว และไม่มีพนักงาน มีแต่คนที่เฝ้าดูแลสถานที่ 2-3 คน โดยพบว่าการสร้างและออกแบบ ตั้งแต่ทางเข้า มีปูนปั้น แบบโบราณสถาน ปราสาท นครวัด นครธม เหมือนในประเทศกัมพูชา

โรงแรมเกาะพะงันสร้างเหมือนปราสาทหิน ยังปิดให้บริการ

จากการสอบถาม นางยวนใจ แซ่ด่าน อายุ 53 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโรงแรมดังกล่าว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โรงแรมดังกล่าว สร้างมาประมาณ 10 ปี แล้ว แต่เพิ่งได้เปิดเป็นทางการเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงที่เปิดให้บริการ ก็มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาพัก และมารับประทานอาหารที่โรงแรมดังกล่าวเป็นนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มาถ่ายภาพ เช็คอิน และถ่ายฟรีเวดดิ้งงานแต่งงานของคู่บ่าวสาว
โดยในมุมมอง ตนมองว่า ในการนำศิลปวัฒนธรรมจากกัมพูชามาเผยแพร่ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นสิ่งสวยงาม ถ้าหากว่าทางเจ้าของได้รับอนุญาตลิขสิทธิ์ ในส่วนอื่นๆตนไม่ทราบเช่นกัน และที่ทางประเทศกัมพูชาไม่พอใจ ในเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ทางเจ้าของต้องออกมาชี้แจง แต่ในส่วนของคนเกาะพะงัน ก็ไม่เคยมีใครมาตำหนิหรือติเตียน ชาวบ้านเค้ารู้ ว่าเป็นศิลปที่สวยงาม บนเกาะพะงัน และทราบว่าห้องพักหรูมาก และอาหารก็อร่อย มีคนมาชมบ่อย ส่วนเจ้าของทราบว่าเป็นชาวต่างชาติ และใจดีมากๆ นางยวนใจ แซ่ด่าน ชาวบ้านกล่าว

โรงแรมเกาะพะงันสร้างเหมือนปราสาทหิน ยังปิดให้บริการ

โรงแรมเกาะพะงันสร้างเหมือนปราสาทหิน ยังปิดให้บริการ

logoline