svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คณะก้าวหน้าจัดกิจกรรม "อ่านเปลี่ยนโลก"

04 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะก้าวหน้าจัดกิจกรรม "อ่านเปลี่ยนโลก Reading Revolution" โดยโครงการนี้เป็นการนำหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจจำนวน 21 เล่ม นำมาให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่สนใจได้เข้ามาอ่านเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม "อ่านเปลี่ยนโลก Reading Revolution" ว่าการอ่านถือเป็นกุญแจดอกแรกที่จะเปิดความรู้ และสามารถเปลี่ยนความคิด  สร้างแนวคิดใหม่ และนำไปกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมได้

คณะก้าวหน้าจัดกิจกรรม "อ่านเปลี่ยนโลก"

คณะก้าวหน้าจัดกิจกรรม "อ่านเปลี่ยนโลก"

โดยกิจกรรมนี้ ทุกคนที่สนใจ โดนเฉพาะนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่สนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สามารถเข้ามาอ่านได้ที่ที่ทำการคณะก้าวหน้า ซึ่งทางคณะจะมีหนังสือจำนวน 21 เล่ม ซึ่งธีมของหนังสือจะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง และแนวความคิดแบบใหม่ ที่เมื่อผู้อ่าน อ่านแล้วจะกระตุ้นให้ประเทศดีขึ้น อ่านแล้วให้มีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้นายปิยบุตร ยังเชื่อว่า สังคมประชาธิปไตยมีความประชาธิปไตย ดังนั้นผู้เขียนหนังสือ หรือผู้อ่านก็มีสิทธิ เสรีภาพที่จะอ่าน การจัดกิจกรรมนี้ นายปิยบุตร ยืนยันว่าไม่เป็นการปลุกระดม แต่เป็นการแสดงเสรีภาพในการอ่านและในงานนี้ ได้มีศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชาวไทย เป็นองค์ปาฐกที่พูดเกี่ยวกับหลักการอ่าน อาจารย์ธงชัย แนะนำถึงสาเหตุของการอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ว่า ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากประวัติศาสตร์ส่งผลกระทบถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นความเป็นมาในสังคมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

คณะก้าวหน้าจัดกิจกรรม "อ่านเปลี่ยนโลก"

อาจารย์ธงชัย ยังอธิบายว่า สังคมศาสตร์เป็นการอธิบายปรากฎการณ์เฉพาะด้านของทั้งโลก ซึ่งต่างจากประวัติศาสตร์ที่อธิบายเหตุการณ์หลายด้าน หลายมิติ ของทั้งโลก ซึ่งประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ และแต่ละเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร แล้วแต่มุมของ จุดยืนของแต่ละคน

logoline