svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยหวั่นญัตติแก้รธน.ถูกคว่ำสมัยประชุมหน้า

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด เชื้อคง" มองเสียง 500 ส.ส. แม้เห็นทิศทางเดียวกันต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เหตุต้องได้รับการสนับสนุนจาก 84 วุฒิสภา รับหวั่นถูกคว่ำญัตติสมัยการประชุมหน้า เชื่อนายกฯอยากได้นักการเมืองตามใจผู้มีอำนาจ

(29 กันยายน 2563) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า กรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 3 ฝ่าย โดยกำหนดเวลาศึกษา 30 วัน ก่อนที่จะนำกลับเข้ามาสู่ที่ประชุมสภาฯ ในเดือนพ.ย. เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาทั้ง 750 คน มีมติว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ ในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) นั้น แต่ที่น่าสนใจ คือ แม้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ทั้ง 500 คนจะมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็ไม่สามารถจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

ทั้งนี้ เพราะต้องใช้เสียงสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. จำนวน 1 ใน 3 หรือ 84 คน เห็นชอบด้วยถึงจะดำเนินการได้ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนบังคับไว้ ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งมีความเป็นไปได้ว่า ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้านคงถูกตีตก หรือคว่ำญัตตินี้ในที่ประชุมรัฐสภา สมัยประชุมหน้า และรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไม่ได้เลย แม้ ส.ว.บางส่วนอภิปรายว่าเห็นด้วยที่จะแก้ แต่พอลงมติเสียง ส.ว. ไม่แตกแถว อาจจะมีผู้มีอำนาจสั่งการให้ ส.ว. ลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

"สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการผู้แทนที่มาจากประชาชน ต้องการได้ผู้แทนที่มาจากการแต่งตั้ง ดังนั้น ผลตามมาคือประเทศก็จะวุ่นวายต่อไปไม่รู้จบ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการนักการเมืองที่มาจากการลากตั้ง เพราะคุมง่ายและสั่งได้ตามใจผู้มีอำนาจ ไม่สนใจนักการเมืองที่มาจากเสียงของประชาชน" นายสมคิด กล่าว

logoline