svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก

26 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก โดยนักท่องเที่ยวมาจากทุกสารทิศ เพื่อร่วมกันทำบุญใส่บาตรตามวิถีมอญ ต่างแต่งกายสวมเสื้อผ้าชุดพื้นเมือง ทั้งมอญ กะเหรี่ยง พม่า สร้างสีสัน สวยงาม ขณะที่ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์สุุดเงียบเหงา

ช่วงวันหยุดนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศมาร่วมกันทำบุญใส่บาตรตามวิถีมอญ ที่ชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ ซึ่งเป็นชุมชาวชาวมอญที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาท่องเที่ยวสังขละบุรี ต้องเดินทางมาที่นี่
โดยทุกคนเลือกสวมเสื้อผ้าชุดพื้นเมือง ทั้งชุดมอญ ชุดกะเหรี่ยง ชุดพม่า ที่มีสีสันสดใส สวยงาม พร้อมทั้งถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกเสร็จจากการทำบุญใส่บาตรแล้ว จึงไปเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก และเลือกชิมอาหารพื้นเมืองที่มีให้เลือกหลากหลายชนิด

วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก




ต่อจากนั้นจึงใช้เวลาเดินชมบรรยากาศยามเช้าของทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณบนสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ ซึ่งเป็นสะพานที่สร้างโดยชาวบ้านทั้งไทย มอญ กะเหรี่ยง และพม่า ด้วยความศรัทธาที่มีต่อพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) อดีตเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ผู้ริเริ่มการสร้างสะพาน เพื่อเชื่อมชุมชนชาวมอญและชุมชนชาวไทย ให้สามารถไปมาหาสู่กันได้สะดวกมาขึ้น


วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก


โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการเดินชมธรรมชาติ ของแม่น้ำซองกาเลียที่ไหลผ่านสะพานฯก่อนไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณมีเด็กๆชาวมอญ พม่า กะเหรี่ยง ในชุดพื้นเมืองมาคอยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว เล่าประวัติการก่อสร้างสะพาน เพื่อแลกกับเงินที่นักท่องเที่ยวมอบให้ไว้เป็นค่าขนมและค่าเดินทรงไปโรงเรียน

วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก


เด็กบางคนเลือกที่จะนำดอกไม้มาขายให้นักท่องเที่ยวเพื่อนำไปไหว้พระที่วัดจมน้ำ บางส่วนก็นำเสนอการทาแป้งพม่าลวดลายต่างๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทุกคนชื่นชอบและกลายเป็นมนต์ เสน่ห์ ที่อยู่คู่กับสะพานแห่งนี้
โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้เหตุผลที่เลือกมาเที่ยวสังขละบุรีว่าแม้จะมีข่าวการพบผู้ป่วยโควิตในพื้นที่อำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมาก็ตาม แต่ อ.สังขละบุรี เป็นสถานที่ที่มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ รวมทั้งที่นี่ยังมีวีถีชีวิตของผู้คนที่หลากหลาย และงดงาม อีกทั้งบรรยากาศเงียบสงบ ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใสและ ใจดี จึงเลือกมาเที่ยวที่นี่การมาเที่ยวก็ใส่ใจดูแลตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เมื่อได้มายิ่งได้รับรู้ว่าที่นี่ยังปลอดภัยดี ส่วนพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งอยู๋ใกล้พื้นที่เสี่ยง ก็เลี่ยงเดินทางไปในช่วงนี้


วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก

น.ส.นัยนา หงส์รัตนเอก แม่ค้าขายปลาแห้ง กุ้งแห้ง บริเวณเชิงสะพานไม้ เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่ทุกวัน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์นักท่องเที่ยวจะมากว่าวันปกติ ในฐานะเจ้าบ้านก็จะสวมหน้ากากอนามัยพร้อมทั้งแนะนำให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัยด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันโควิต19


วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อวชิราลงกรณ ปีนี้มีปริมาณน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงมีความกังวลว่า ปี ถ.ศ.2564 อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทางน้ำของอำเภอสังขละบุรีที่อยู่ท้ายน้ำ เนื่องจากการนั่งเรือชมวัดจมน้ำเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ และเป็นกิจกรรมที่สร้างรายได้ให้ชาวบ้านที่มีเรือซึ่งหากน้ำน้อยจนเรือไม่สามารถวิ่งได้ ในอนาคตอาจทำให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ขาดรายได้อย่างแน่นอน


วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก




สำหรับบรรยากาศการท่องท่องเที่ยวบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากยังอยู่ในห้วงเวลาที่ ทางจังหวัดกาญจนบุรีประกาศให้ร้านค้าบริเวณรอบๆด่านเจดีย์สามองค์ปิดกิจการเป็นระยะเวลา14 วัน


วันหยุดนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานมอญคึกคัก

พร้อมทั้งห้ามให้มีการขนส่งสินค้าเข้าออกทุกชนิดเป็นเวลา 14 วันด้วย เนื่องจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมีผู้ติดเชื้อโควิด19 จำนวน 1 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่กำลังกักตัวอีกกว่า 60 คน และอยู่ระหว่างการรอผลตรวจอีกด้วย




logoline