svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ท.แจงผลสอบ 5 หน่วยทำคดี "บอส"

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่ง ไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ในกรณีขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ชนรถจักรยานยนต์ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สถานีตำรวจทองหล่อเสียชีวิตบนถนนสุขุมวิท เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 จนทำให้คดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชน ล่าสุดสำนักงาน ป.ป.ท. แถลงความคืบหน้าการทำคดีของ 5 หน่วยงาน

โดยสำนักงาน ป.ป.ท. ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานในการแจ้งผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายฯ ในการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สภาทนายความ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่
พันตำรวจโท วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้า ในกรณีดังกล่าว โดยได้รับการประสานงานเบื้องต้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปดังนี้1) กรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาแล้วเห็นควรรับเรื่องไว้ดำเนินการ โดยได้ส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองคณะที่ 4 ดำเนินการตามข้อ 11 แห่งประกาศ กคพ. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการร้องขอ และเสนอให้ กคพ. มีมติให้คดีความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษ พ.ศ. 2561


2) สภาทนายความ ได้ดำเนินการส่งเรื่องให้ประธานกรรมการมรรยาททนายความเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับจริยธรรมมรรยาททนายความ ตามข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ. 2529 และพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ. 2528


3) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องและออกหมายจับและส่งสำนวนให้พนักงานอัยการใน 2 ข้อหา ได้แก่ 1. ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2. เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน หรือโคคาอีน) พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง

4) สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหา ในข้อหาขับรถ โดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 และเห็นควรสั่งฟ้องในข้อหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคนหรือโคคาอีน) นอกจากนี้ ได้ยกร่างระเบียบว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. .... เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการประกาศใช้ รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข้าราชการอัยการ เพื่อดำเนินการทางวินัย โดยคณะกรรมการ ก.อ. จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ในวันอังคาร ที่ 22 กันยายน 2563 นี้


5) สำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ท.แจงผลสอบ 5 หน่วยทำคดี \"บอส\"


ทั้งนี้ สำหรับการติดตามตรวจสอบในกรณีดังกล่าว หากมีข้อมูลรายละเอียดหรือกระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จ เพิ่มเติมอย่างใด สำนักงาน ป.ป.ท. จะนำเสนอผลการดำเนินการให้แก่สาธารณชนรับทราบอย่างต่อเนื่องทุกระยะต่อไป

logoline