svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หนี้ครัวเรือนพุ่งคนไทย 21 ล้านคนเป็นหนี้

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนี้ครัวเรือนไทยโตไม่หยุด พบคนไทย 21 ล้านคนเป็นหนี้ ทีเอ็มบี-ธนชาต คาดหนี้เสียพุ่งต่อเนื่อง ตั้งเป้าคุมทั้งปีใหม่ให้เกิน 3% พร้อมแนะลูกหนี้จัดการหนี้ด้วยการรวมสินเชื่อเหลือบัญชีเดียวลดภาระผ่อนจ่ายเพิ่มสภาพคล่อง

สถานการณ์หนี้ภาคครัวเรือนไทยเติบโตเร็วมากจนกลายเป็นปัญหาพื้นฐานใหญ่ของประเทศ สะท้อนจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 ที่พบคนไทยประมาณ 21 ล้านคนเป็นหนี้ 
ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ธนาคารทหารไทย ระบุ ข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีพบว่าปี 2561 หนี้ของคนไทยส่วนใหญ่มีแนวโน้มมาจากการบริโภค สะท้อนจากหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลที่มีสัดส่วนสูงถึง 34% ขณะที่หนี้รถมีสัดส่วน 25% หนี้บ้านมีสัดส่วน 40% และหนี้อื่นๆ 1 % โดยปัญหาหนี้อาจจะเกิดจากความคิดและพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เกินตัว ประกอบกับธนาคารเองก็ได้มีการออกผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความสะดวกในการใช้จ่ายและช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายขึ้นสำหรับแนวโน้มหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ของธนาคาร คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำให้ต้องมีการตัดขายหนี้ทั้งที่มาจากสินเชื่อรายใหญ่ สินเชื่อเอสเอ็มอี และ สินเชื่อรายย่อย โดยตั้งเป้าตัดขายไตรมาสละ 2,000 ล้านบาท เพื่อคุม NPL สิ้นปีนี้ไม่ให้เกิน 3% จากสิ้นไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 2.4%
แม้ว่าสถานการณ์ NPL จะเพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มการกลับมาชำระหนี้จากลูกค้าบางกลุ่มเริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่กลับมาชำระปกติประมาณ 90% แต่ยังเป็นกลุ่มแรกที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้ช่วงเริ่มต้น ซึ่งยังไม่สะท้อนความสามารถในการชำระหนี้ที่แท้จริง เนื่องจากยังมีลูกค้ากลุ่มอื่นที่ยังอยู่ในช่วงพักชำระหนี้
นอกจากนี้ ธนาคารยังสนับสนุนการรวมหนี้ โดยนำหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง เช่น หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล มารวมกับสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เช่น สินเชื่อที่มีหลักประกัน ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ ก็จะทำให้ภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายลดลง ซึ่งในเบื้องต้นจะทำกับหนี้ในธนาคารเดียวกัน และจะขยายต่อเนื่องไปต่างธนาคาร โดยปัจจุบันธนาคารมีลูกหนี้ที่มีทั้งสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถ สินเชื่อบัตรเครดิต และ สินเชื่อบุคคลอยู่ประมาณ 10-20%

logoline