svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอโฟนเริ่มให้ผู้ใช้ติดตามโควิดโดยไม่โหลดแอปฯ

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ลเปิดตัวระบบปฏิบัติการไอโอเอสตัวใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไอโอฟนสามารถใช้งานระบบติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 เวอร์ชั่นใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

เมื่อวานนี้แอปเปิ้ลเปิดตัวระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส 13.7 ที่สามารถทำให้ผู้ใช้งานไอโฟนสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แอปเปิ้ลร่วมมือกับกูเกิ้ลพัฒนาขึ้นเป็นเวอร์ชั่นที่ 2 โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน และทำให้หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศต่างๆสามารถให้ข้อมูลสนับสนุนแพลตฟอร์มนี้ โดยไม่ต้องพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองอีกด้วย

ระบบนี้มีชื่อว่า เอ็กซ์โพเชอร์ โนทิฟิเคชันส์ เอ็กซ์เพรส ( Exposure Notifications Express ) หรือ ENE เป็นการใช้เทคโนโลยีบลูทูธ แทนการใช้ข้อมูล GPS เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งาน หากเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระยะเวลาหนึ่ง


ก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลออกระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส 13.5 ที่กำหนดให้ผู้ใช้ไอโฟนจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่พัฒนาหน่วยงานสาธารณสุขของประเทศตัวเอง จึงจะสามารถได้รับการแจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อ

ส่วนผู้ใช้งาน ไอโอเอส 13.7 จะสามารถเข้าถึงระบบแจ้งเตือนโควิด-19 ได้โดยตรงผ่านการตั้งค่าบนเครื่องไอโอฟนได้อย่างง่ายดาย

ขณะเดียวกันกูเกิ้ลเตรียมออกระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่เพื่อรองรับระบบแจ้งเตือนโควิด-19 เวอร์ชั่นใหม่เช่นกันภายในเดือนนี้

ขณะนี้มีเพียง 6 รัฐในสหรัฐที่ใช้ระบบแจ้งเตือนโควิด-19 ของแอปเปิ้ลและกูเกิ้ล
นับตั้งแต่เริ่มออกเวอร์ชันแรกเมื่อเดือนพ.ค.

logoline