svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกเปิดโรงเรียน ท่ามกลางปัญหาโควิด -19 ระบาด

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ไวรัสโคโรนายังคงเดินหน้าระบาดในหลายประเทศ และยังไม่มีการนำเอาวัคซีนป้องกันไวรัสออกมาใช้อย่างจริงจัง หลายประเทศก็เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา และก็ได้ตัดสินใจกลับมาเปิดโรงเรียนเมื่อวาน หลังจากที่หยุดไปนานหลายเดือน การเปิดโรงเรียนครั้งนี้ ส่วนมากดำเนินไปภายใต้มาตรการป้องกันการติดเชื้ออย่างเต็มที่

อย่างที่คิวบา โรงเรียนทั่วประเทศก็กลับมาเปิดการเรียนการสอนเมื่อวาน แต่ทั้งนี้ ยกเว้นโรงเรียนในจังหวัดฮาวาน่า ที่ยังคงปิดต่อไป  เนื่องจากมีการนำมาตรการล็อคดาวน์กลับมาใช้ใหม่ หลังจากที่พบกรณีการติดไวรัสมากขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา
งานนี้มาตรการการป้องกันการติดเชื้อทั้งเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม การรักษาความสะอาด และการสวมหน้ากาก ถูกนำมาใช้อย่างเคร่งครัด สำหรับเด็กที่ยังไม่สามารถมาเรียนในโรงเรียนสำหรับปีการศึกษาใหม่ได้ จะได้เรียนในระบบทางไกลผ่านทางโทรทัศน์ของทางการ
กรุงฮาวาน่า จะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมอย่างใกล้ชิดไปอีก 15 วันของเดือนนี้ ในช่วงที่ทางการพิจารณาว่า ที่่นี่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้แล้วหรือยัง รวมถึงโรงเรียนจะสามารถกลับมาเปิดได้หรือไม่
คิวบามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 4 พันคน และเสียชีวิต 95 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศแถบทวีปอเมริกาที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำที่สุดประเทศหนึ่ง
โรงเรียนทั่วจีนก็กลับมาเปิดเรียนเช่นกัน หลังจากที่หยุดไปหลายเดือน งานนี้ นักเรียนได้เจอกับกิจกรรมมากมายที่โรงเรียน ทั้งเรื่องการป้องกันตัวจากระบาดใหญ่ของโรคต่างๆ ความรักชาติ และการป้องกันเรื่องการเสียเปล่าของอาหาร ในการเปิดเรียนครั้งนี้ ก็รวมถึงระดับอนุบาล มัธยมต้นและปลาย รวมถึงมหาวิทยาลัย แต่ยกเว้นโรงเรียนในเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ที่ยังไม่เปิด
โรงเรียนบางแห่งเปิดการเรียนด้วยพิธีรำลึกถึงเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่เป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา รวมถึงให้ครูและนักเรียนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่พบเจอในช่วงที่มีการระบาดใหญ่
ขณะที่หลายโรงเรียนก็เริ่มต้นเทอมใหม่กันด้วยการปลูกฝังเรื่องการประหยัดมัธยัสถ์ ตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงออกมาเรียกร้องให้คนจีนทั้งประเทศยึดถือแนวปฏิบัตินี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องอาหาร
ที่รัสเซีย ตามปกติ จะเปิดเทอมใหม่กันในวันที่ 1 กันยายนอยู่แล้ว เมื่อวาน โรงเรียนต่าง ๆ ก็กลับมาเปิดเรียนตามปกติ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทะลุเกิน 1  ล้านคน แต่การเรียนการสอนของที่นี่จะสลับกันตามระดับชั้น
สำหรับนักกเรียนชั้นเกรด 1 ที่ถือว่าเป็นการมาเรียนโรงเรียนครั้งแรกในชีวิต บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองต่างก็นำเอาช่อดอกไม้และลูกโป่งมามอบให้กับบุตรหลานเพื่อเป็นกำลังใจ แต่บรรยากาศปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงาสักหน่อย จากระบบการสลับกันมาเรียน อย่างบางแห่ง ในวันนี้ก็ให้เด็กแค่ 2 ระดับชั้นเท่านั้นที่มาโรงเรียน พ่อแม่หลายคนบอกว่าไม่รู้สึกกังวลเรื่องการระบาดของไวรัส และเห็นว่าเป็นนักเรียน ก็ต้องมาโรงเรียน การเรียนออนไลน์ไม่ใข่เรื่องที่ดี แต่ถ้าเด็กคนใดคนหนึ่งป่วย ทั้งชั้นก็สามารถกลับไปสู่ระบบการเรียนออนไลน์ได้ เพราะเคยเรียนในระบบนี้กันมาแล้ว
รัสเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1 ล้านคน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การเสียชีวิตอยู่ในอันดับ 12 แต่ปัจจุบันภูมิภาคต่าง ๆ ของรัสเซียส่วนมาก ได้ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ต่าง ๆ ไปแล้ว  โรงเรียนประถมในแถบคาบสมุทรบอลข่าน ก็กลับมาเปิดเช่นกันท่ามกลางกระแสวิตกเรื่องการระบาดระลอกใหม่ 

อย่างที่เซอร์เบีย การเรียนการสอนที่นี่มีการแบ่งเป็นช่วงเช้าและบ่าย โดยช่วงเช้า เป็นช่วงสำหรับเด็กเกรด 1- 4 ส่วนในช่วงบ่ายเป็นคิวของเกรด 5 - 8  แต่ที่ลำบากก็คือพ่อแม่ต้องเป็นคนมารับมาส่งลูก แต่การมาเรียนไม่ใช่เรื่องบังคับ เพราะนักเรียนสามารถเรียนผ่านทางโทรทัศน์ของทางการได้
แต่พ่อแม่ 95 เปอร์เซ็นต์ก็ตัดสินใจจะให้ลูกไปโรงเรียน เนื่องจากตัวเองต้องไปทำงาน พวกเขาจึงอยากให้มีที่พักสำหรับเด็กในโรงเรียน ในช่วงที่พ่อแม่ยังไม่ได้มารับ

ส่วนที่บอสเนีย เด็กเกรด 1 - 4 เริ่มกลับมาเรียนที่โรงเรียนแล้ว แต่แยกกันเรียนเป็นกลุ่มเล็กๆ ส่วนเกรด  5 - 8 ต้องเรียนทางออนไลน์ไป 2 สัปดาห์ ก่อนจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง
ที่ฮังการี โรงเรียนก็กลับมาเปิดเช่นกัน ท่ามกลางความวิตกของครูและผู้ปกครองว่ารัฐบาลไม่ได้ดำเนินการมากพอในการทำให้คนในโรงเรียนปลอดภัยจากการติดเชื้อ เพราะสิ่งที่เป็นอยู่นั้น ไม่มีอะไรเป็นพิเศษมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมไม่สามารถถทำได้ การแบ่งชั้นเรียน ไม่สามารถถทำได้ แนวทางที่รัฐบาลกำหนดมาก็คลุมเครือ ทำไม่ได้จริง  และทำให้ครูตกอยู่ในความเสี่ยง ทางโรงเรียนไม่ได้รับปัจจัยจำเป็นต่าง ๆ  เช่นหน้ากาก เครื่องทดสอบ บางแห่งไม่มีแม้กระทั่งน้ำยาฆ่าเชื้อ ครูฮังการีมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์มีอายุมากกว่า 50 ปี ซึ่งถือเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ติดไวรัสได้ง่าย

logoline