svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษว่าโบราณ อาจจะเลิกใช้รถถัง

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์ไทมส์ของอังกฤษ รายงานว่าในรัฐบาลอังกฤษ กำลังมีการถกกันถึงเรื่องแผนที่จะถือว่าเป็นการยกเครื่องกองทัพอังกฤษอย่างแท้จริง นั่นก็คือกองทัพของประเทศอาจจะหันไปยกระดับศักยภาพทางอากาศ และสงครามไซเบอร์ ส่วนกองกำลังยานเกราะอาจจะถูกปล่อยทิ้งให้สนามจับเขลอะไป

รายงานข่าวระบุว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสููงทางด้านการป้องกันประเทศ กำลังพิจารณาแผนโละรถถังรบหลักรุ่น ชาเลนเจอร์ 2 ของกองทัพบก และยานรบหุ้มเกราะ หรือ AFV รุ่น วอริเออร์ โดยมีสาเหตุมาจากการที่สนนราคาค่าซ่อมบำรุงของพวกมัน ทะยานสูงขึ้นเป็นอันมาก จนมองกันว่าอาจจะไม่คุ้ม ถ้าจะต้องซ่อมบำรุงกันต่อไป
มองกันว่าเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นก็เรื่องหนึ่ง ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็คือความเก่าล้าสมัยของเจ้า ชาเลนเจจอร์ที่อังกฤษมีอยู่ 227 คัน และวอริเออร์ที่มีอยู่ 338 คน นายทหารบางคนมองว่าสงครามในยุคศตวรรษที่ 21 จะพึ่งพาศักยภาพทางด้านไซเบอร์เป็นหลัก พร้อม ๆ กับเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับอวกาศและเทคโนโลยีการทำสงครามใหม่เอี่ยมอื่น ๆ ดังนั้น รถถังจึงเทียบได้ว่ากลายเป็นอาวุธจากสมัยพระเจ้าเหา
อย่างพลเอก เซอร์ ริชาร์ด บาร์รอนส์ อดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการกองทัพผสม บอกว่าอนาคตเป็นเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์อัตโนมัติต่าง ๆ ทั้งแบบที่ควบคุมด้วยรีโมท หรือควบคุมโดยไม่ใช้คนบังคับ  การเสียเงินไปกับอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนเล็กน้อยแบบที่ใช้คนลงไปขับเอง จะทำให้อังกฤษตกยุค ตกรุ่นได้ง่าย ๆ 
หนังสือพิมพ์รายงานว่า แผนการโล๊ะอาวุธประเภทยานเกราะหนัก ซึ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนนโยบายต่างประเทศ กลาโหม และความมั่นคง จะต้องแล้วเสร็จในเดิอนพฤศจิกายน แต่มีรายงานว่าอังกฤษได้แจ้งเรื่องแผนโล๊ะยานเกราะต่อฝ่ายพันธมิตรนาโต้แล้ว
งานนี้ อังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศนาโต้ที่มีกองกำลังรถถังขนาดใหญ่ ได้เสนอต่อนาโต้ว่าจะขอมีบทบาทนำในเรื่องการโจมตี  การบินสอดแนม และเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงขนาดดใหญ่ บวกกับเรื่องสงครามไซเเบอร์ อิเล็คทรอนิกส์ และะสงครามนอกแบบ  

แต่ฝ่ายที่วิจารณ์แผนที่ยังเป็นที่ถกเถียงกัน บอกว่าอังกฤษจะสูญเสียพลังทางภูมิศาสตร์การเมือง หากเลิกใช้ยานเกราะหนัก อังกฤษจะไม่ถูกมองว่าเป็นผู้นำนาโต้ที่น่าเชื่อถือ หากว่าอังกฤษไม่มีศักยภาพในการรบแบบประชิดตัว อังกฤษ จะลงไปอยู่ข้างหลังฝรั่งเศส เยอรมนี โปแลนด์ และฮังการี
หากแผนนี้ได้รับไฟเขียว ดูเหมือนว่ารถถังชาเลนเจอร์น่าจะถูกดองเค็มไปเลย คือมันจะถูกแงะออกมาใช้ในกรณีที่วิกฤติเท่านั้น  หรือหากกองทัพจะเก็บมันไว้  รถแค่ 150 - 170 คันเท่านั้น ที่อาจจะถูกหยิบมาอัพเดรด

จริง ๆ และอังกฤษไม่ใช่นาโต้ชาติแรก ที่มีแผนจะลอยแพรถถัง เพราะเมื่อไม่กี่ปีก่อน เนเธอร์แลนด์ก็ยุบหน่วยรถถังทั้งหมด และหันไปใช้บริการ ยานรบเบาทหารราบ โดยให้เหตุผลว่าปัจจุบันไม่มีการข่มขู่ทางการทหาร จนต้องเอารถถังออกมาใช้จำนวนมาก
อังกฤษ ไม่ได้คุยกันเรื่องรถถังอย่างเดียว เมื่อต้นปี ก็มีข่าวว่าอังกฤษไปตกลงอย่างเงียบ ๆ ที่จะซื้อหัวรบนิวเคลียร์สหรัฐรุ่นใหม่ มาแทนที่หัวรบรุ่น ไทรเด้นท์ ที่อังกฤษพัฒนาขึ้นเอง งานนี้สภาโวยวายว่ารัฐบาลไม่มาปรึกษาหารือกับรัฐสภาสำหรับโครงการราคาแพงเหล่านี้ ส่วนประชาชนก็บ่นว่ารัฐบาลเอาแต่ ทำตามก้นสหรัฐ

logoline