svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ออกหมายจับ "เอมี่ จาคอป" คดีค้ายาเสพติด

21 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญามีนบุรี ออกหมายจับ อาเมเรีย หรือ "เอมี่ จาคอป" ในข้อหา 'ร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมายฯ' อายุความ 30 ปี ท่ามกลางกระแสข่าว "ธิดา วานร" เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ตั้งแต่ก่อนมีคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์

วันนี้(21 ส.ค.2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง โฆษก ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ น.ส.อาเมเรีย หรือ เอมี่ จาคอป ในคดียาเสพติดนั้น ว่า ภายหลังจากเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2561 ศาลจังหวัดมีนบุรี มีคำพิพากษายกฟ้อง น.ส.อาเมเรีย หรือ เอมี่ จาคอป ในข้อหามียาเสพติดในครอบเพื่อจำหน่ายฯ แต่ยังคงลงโทษในข้อหาเสพยาเสพติดฯ จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท (ให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี) โดยมีเงื่อนไขให้คุมประพฤติรายงานตัวทุก 3 เดือน เป็นเวลา 1 ปี โดยให้ตรวจหาสารเสพติดทุกครั้งที่ไปรายงานตัว และให้บำเพ็ญประโยชน์ 24 ชั่วโมง
ส่วนนายปุณยวัจน์หิรัณย์เตชะ ศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ปรับ 2,500,000 บาท แต่จำเลยรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 25 ปี 4 เดือน 15 วัน ปรับ 750,000 บาท
กระทั่ง เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญามีนบุรี ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ลับหลัง ในคดีที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด เป็นโจทก์ฟ้องในคดีดังกล่าว เนื่องจากนัดให้มาฟังคำพิพากษาแต่ไม่ยอมเดินทางมา โดยสั่งแก้โทษจำคุก น.ส.อาเมเรีย หรือ เอมี่ จาคอป เห็นว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตและปรับ 1 ล้านบาท คำให้การในชั้นสอบสวน และทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง นับว่ามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 33 ปี 4 เดือน ปรับ 666,666.67 บาท

รองโฆษก กล่าวอีกว่า โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 ศาลอาญามีนบุรี ได้ออกหมายจับ น.ส.อาเมเรีย หรือ เอมี่ จาคอป ในข้อหา "ร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมายฯ" อายุความ 30 ปี โดยภายหลังจากตำรวจได้รับการประสานอย่างเป็นทางการ ก็จะดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินตามกฎหมายต่อไป

logoline