svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบลูก"เหยี่ยวขาว"สัตว์ป่าสงวน บาดเจ็บ

20 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก -ชาวบ้านเขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พบ"ลูกเหยี่ยวขาว" ตาสีแดง สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก บินตกอยู่ริมป่าข้าวโพด ประสานให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือและนำส่งต่อส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เพื่อนำไปรักษาที่คลีนิคสัตว์ป่าให้หายดีก่อนนำไปปล่อยที่เขตอนุรักษ์ทุ่งแสลงหลวง

ชาวบ้านเขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่ไปทำไร่ทำนา ได้พบลูกเหยี่ยวขาว ตาสีแดง ไม่ทราบเพศ กำลังจะโตเต็มวัย มีอาการบาดเจ็บที่ปีก บินไม่ขึ้น บริเวณริมไร่ข้าวโพด จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน จุดอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก รีบเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากคาดว่าจะเป็นนกที่หายาก ไม่เคยเห็นในพื้นที่มาก่อน



พบลูก"เหยี่ยวขาว"สัตว์ป่าสงวน บาดเจ็บ

หลังจากเจ้าหน้าที่กอาสากู้ภัยพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน จุดอำเภอเนินมะปราง เข้าไปช่วยเหลือ เห็นว่าบาดเจ็บ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสัตว์หมาแมวพิษณุโลก ไปรับลูกเหยี่ยวขาวไปดูแลอีกครั้งเบื้องต้นคาดว่าลูกนกเหยี่ยวขาว ตาสีแดง คาดว่าจะพลัดหลงกับฝูง โชคดีที่ชาวบ้านพบเจอก่อนที่จะมีสัตว์หรือผู้ไม่หวังดีทำร้ายได้


โดยหลังจากตรวจสอบอาการเบื้องต้นแล้ว ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสัตว์หมาแมวพิษณุโลก ได้ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 มาตรวจสอบที่หมายทำหนังสือรับมอบส่งต่อเพื่อนำไปรักษาที่คลีนิคสัตว์ป่าให้หายดีก่อนนำไปปล่อยที่เขตอนุรักษ์ทุ่งแสลงหลวงต่อไป

พบลูก"เหยี่ยวขาว"สัตว์ป่าสงวน บาดเจ็บ

จากข้อมูลพบว่า นกเหยี่ยวขาว เป็นนกล่าเหยื่อขนาดเล็ก มีลำตัวยาวประมาณ 35-38 เซนติเมตร ความกว้างในขณะกางปีก 80-95 ซม. เป็นนกที่มีขนาดเล็กและสง่างาม สีส่วนใหญ่สีเทาอ่อนและสีขาว มีไหล่สีดำ และตาสีแดง ในต่างประเทศมันถูกเรียกว่า "นกหวีดขาว" มักพบอยู่โดดเดี่ยว ไม่อยู่รวมกันเป็นฝูง ที่อยู่อาศัยของนกเหยี่ยวขาว คือ ทุ่งหญ้าเปิด ที่มีต้นไม้กระจัดกระจาย และมักจะเห็นนกเหยี่ยวขาวล่าสัตว์ตามแนวขอบถนน นกเหยี่ยวขาวเป็นนักล่าหนูที่เชี่ยวชาญ ออกล่าเป็นคู่หรือเดี่ยว โดยการโฉบจากกลางอากาศลงมาสู่พื้นดิน พบมากคือ ประเทศออสเตรเลีย ส่วนในประเทศไทยเริ่มน้อยลง จัดว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

พบลูก"เหยี่ยวขาว"สัตว์ป่าสงวน บาดเจ็บ



logoline