svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบ "เลียงผา"น้อย พลัดหลงฝูง

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัย -พบ "เลียงผา"น้อย สัตว์ป่าสงวนลงจากเขามาอวดโฉมบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติรามคำแหง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เจ้าหน้าที่คาดพลัดหลงจากพ่อแม่ลงพื้นราบ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีผู้พบเห็น ลูกเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ในจำนวน 19 ชนิดของประเทศไทย ลงจากเขาหลวงภายในอุทยานแห่งชาติรามคำแหงลงมาเดินป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ สร้างความฮือฮาให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวจึงเดินทางไปยังที่ทำการอุทยานฯ



พบ "เลียงผา"น้อย พลัดหลงฝูง

โดยได้พบกับนายพิจารณ์ เขมา เจ้าพนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง(เขาหลวง) ผู้ถ่ายคลิปเลียงผาน้อยตัวนี้เอาไว้ได้ บอกว่า เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังดูแลความเรียบร้อยในการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในเขตรับผิดชอบของสำนักที่ 14 บริเวณค่ายเยาวชนใกล้ที่ทำการอุทยานฯ เหลือบไปเห็นสัตว์รูปร่างคล้ายกวางแต่มีสีดำ ยืนเล็มหญ้าอยู่ชายป่าห่างออกไปประมาณ 100 เมตร จึงพยายามเดินเข้าไปดูพร้อมกับคว้าโทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปเอาไว้ จึงพบว่าเป็นลูกเลียงผา ไม่ทราบเพศ อายุไม่น่าเกิน 6 เดือน ดูท่าทางเชื่อง แต่พอเข้าไปในระยะใกล้ เลียงผาน้อยแสดงอาการตกใจ ก่อนจะวิ่งหนีหายกลับเข้าป่าไป


พบ "เลียงผา"น้อย พลัดหลงฝูง


ขณะเดียวกันได้มีนายอภิรักษ์ เจริญผล อายุ 33 ปี ช่างภาพอิสระพร้อมกลุ่มเพื่อนซึ่งมาท่องเที่ยวภายในอุทยานแก่งชาติรามคำแหงพอดี สามารถบันทึกภาพลูกเลียงผาตัวนี้เอาไว้ได้ขณะวิ่งขึ้นเขาไปยืนอยู่บนโขดหิน ไม่ไกลจากจุดที่เจ้าหน้าที่พบเป็นครั้งแรก สร้างความตื่นเต้นแก่นายอภิรักษ์ เป็นอย่างมาก


พบ "เลียงผา"น้อย พลัดหลงฝูง


ขณะที่นายสว่าง สิทธิชยาพรกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง กล่าวว่า การพบลูกเลียงผาตัวนี้ สร้างความดีใจให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นอย่างมาก แสดงว่าผืนป่าเขาหลวงยังมีความอุดมสมบูรณ์ ประกอบกับ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทางอุทยานฯ ได้ปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ทำให้ไม่มีใครไปรบกวน สัตว์ป่าเหล่านี้ จึงขยายพื้นที่ในการหากินเป็นวงกว้างมากขึ้นโดยปกติทางธรรมชาติจะพบเห็นฝูงเลียงผาค่อนข้างยาก เพราะเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามหน้าผาหรือภูเขาสูงเท่านั้น ไม่เคยพบเห็นที่เขาหลวงแห่งนี้มานานหลายสิบปีแล้ว

สำหรับลูกเลียงผาตัวนี้ คาดว่าน่าจะพลัดหลงกับพ่อแม่และฝูง จึงเดินลงจากเขามาหากินยังพื้นที่ด้านล่าง ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่คอยสอดส่องดูแลไม่ให้เลียงผาน้อยเดินเข้าไปใกล้หมู่บ้านเพราะอาจถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ไล่กัดจนบาดเจ็บหรือตายได้ และหากมีชาวบ้านพบเห็นให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติรามคำแหงทันที

พบ "เลียงผา"น้อย พลัดหลงฝูง

logoline