svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชื่นชมชาวประมงช่วย "ฉลามวาฬ"

14 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชื่นชมชาวประมงคลิปนาทีช่วยปล่อย "ฉลามวาฬ" ติดอวน 2 ตัว คืนสู่ท้องทะเลกลางดึกแม้ต้องเสียสละปลาไต๋เรือ เผยหากพบสัตว์ทะเลหายากจะช่วยเป็นประจำ สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์หลังทะเลได้หยุดพักช่วงสถานการณ์โควิด-19

เมื่อช่วงกลางดึก เวลา 23.30 น.คืนวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เรือ ช.โชคบุญชู 111 อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งมี นายเจษฏา ปล้องสินธุ์ หรือ "ไต๋เจษ กันตัง" เป็นเจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ เผยเหตุการณ์น่าปลื้มใจกลางทะเลตรัง ขณะลูกเรือประมงกว่า 10 คน กำลังช่วยกันปล่อยฉลามวาฬขนาดใหญ่ จำนวน 2 ตัวเท่าๆ กัน น้ำหนักกว่า 1 ตัน ที่ว่ายน้ำไล่ตามฝูงปลาเข้ามาติดอวนล้อมบริเวณทางทิศตะวันออกของเกาะรอก ไม่ห่างจากเกาะลิบง ตรงเขตรอยต่อน่านน้ำตรัง-อ,เกาะลันตา จ.กระบี่ ฝั่งทะเลอันดามัน

ชื่นชมชาวประมงช่วย "ฉลามวาฬ"

จากการสอบถาม นายเจษฏา หรือ ไต๋เจษ เล่าว่า ขณะที่ลูกเรือ ช. โชคบุญชู 111 กำลังวางอวนล้อมกลางทะเลบริเวณเกาะรอก มีปลาฉลามวาฬเข้ามาติดมาขณะทำการประมง จำนวน 2 ตัว จังสั่งให้ลูกเรือช่วยกันปลดอวนเพื่อรีบปล่อยปลาทั้ง 2 ตัวออกไป โดยใช้เวลา ประมาณ 10 นาที ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของลูกเรือ และแม้ว่าจะต้องสูญเสียปลาไปบางส่วนก็ไม่เสียดายเพราะได้ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ประมงอวนล้อมจะช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก อย่างฉลามวาฬ เต่าทะเล และสัตว์ทะเลหวงห้ามให้ปลอดภัยได้ โดยไม่เป็นอันตราย

ชื่นชมชาวประมงช่วย "ฉลามวาฬ"

ทั้งนี้ทะเลตรังช่วงนี้ ฝั่งอันดามันอุดมสมบูรณ์ หลังจากมีการงดจัดกิจกรรมทางทะเลในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาเจอฉลามวาฬอยู่บ่อย บางทีเจอช่วงกลางวันมากระโดดเล่นน้ำขึ้นทั้งตัวจนน้ำกระจาย และก่อนหน้าขณะทำการประมงเมื่อวันที่ 23 พ.ค.63 ช่วงเวลาประมาณ 01.30 น.บริเวณฝั่งตะวันออกเกาะห้า จ.กระบี่ ฝั่งทะเลอันดามัน พิกัด 7 องศา 23 ลิปดา เหนือ 98 องศา 56 ลิปดา ตะวันออก เจอฉลามวาฬ 1 ตัว มีขนาดความยาวลำตัว ประมาณ 5 เมตร ได้ช่วยเหลือและทำการปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างปลอดภัย.

ชื่นชมชาวประมงช่วย "ฉลามวาฬ"


logoline