svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เสือโคร่ง" ยืนโชว์ตัวหน้ากล้องเต็มจอ

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดกล้องดักถ่ายของชุดลาดตระเวน "นาย ภูวดล ป้องสา" พบภาพ เสือโคร่ง ยืนโชว์ตัวหน้ากล้องเต็มจอด้วยความสงสัย ชี้ตอกย้ำการทำงานเข้มในพื้นที่

วันนี้(12 ส.ค.) นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดเผยว่า ตามที่ชุดเจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวน ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้ไปติดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 1-5 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีนายภูวดล ป้องสา (ซึ่งได้เสียชีวิตขณะเดินทางกลับ) ได้ร่วมการลาดตระเวนและติดตั้งกล้องดักถ่ายด้วยนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฯ ได้นำกล้องดักถ่ายที่ไปติดตั้งไว้มาเปิดดู ปรากฏภาพเสือโคร่ง ยืนโชว์ตัวหน้ากล้องด้วยท่าทางสงสัยแบบเต็มจอ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่พบเสือโคร่งในพื้นที่ แสดงถึงให้ความสมบูรณ์ของป่าและการปกป้องป่าของเจ้าหน้าที่ทุกคน

"เสือโคร่ง" ยืนโชว์ตัวหน้ากล้องเต็มจอ


นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า อุทยานแห่งชาติเขาแหลม มีสภาพป่าที่สมบูรณ์โดยรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม ประกอบด้วยสัตว์ป่านานาชนิด เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของแนวเทือกเขาตะนาวศรีที่มีเทือกเขาสลับซับซ้อน เชื่อมต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จึงเป็นแหล่งที่อยู่ของเหล่าสัตว์ป่าหลากหลายชนิด

"เสือโคร่ง" ยืนโชว์ตัวหน้ากล้องเต็มจอ


ทั้งนี้ การพบเสือโคร่งดังกล่าวเป็นตอกย้ำการทำงานของเจ้าหน้าที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งเรื่องการเฝ้าระวังไม่ให้มีการไล่ล่าและการดูแลพื้นที่ป่า ทำให้ประชากรเสือในพื้นที่ มีความสมบูรณ์และปลอดภัยจากภัยคุกคามต่างๆ ที่สำคัญสามารถถ่ายเทประชากรสัตว์ป่าจากพื้นที่ป่าอื่น ๆ มาในพื้นที่ป่าเขาแหลมได้ด้วย

"เสือโคร่ง" ยืนโชว์ตัวหน้ากล้องเต็มจอ

ข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า ปี2563  ประเทศไทยมีประชากรเสือโคร่งในผืนป่าประมาณ 130 -160 ตัว ส่วนใหญ่พบบริเวณผืนป่าตะวันตก ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปี 2556 ประมาณ 60-80 ตัว



เสือโคร่งมีอุปนิสัยและพฤติกรรมชอบอยู่ลำพังตัวเดียวโดด ๆ ยกเว้นในฤดูผสมพันธุ์จึงจะจับคู่กัน ในอดีตเคยมีเสือโคร่ง ในอดีตเคยมีเสือโคร่งอยู่ 8 สายพันธุ์ย่อย แต่สูญพันธ์ไปแล้ว 3 สายพันธุ์ย่อย ปัจจุบันอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ด้วยภัยคุกคามจากการล่าและการทำลายที่อยู่อาศัย



เมืองไทยในอดีตเคยพบเสือโคร่งอาศัยอยู่ตามป่าทั่วประเทศ แต่ปัจจุบันมีประชากรเสือโคร่งอาศัยอยู่ตามพื้นที่อนุรักษ์ไม่กี่แห่งเท่านั้น



ทุกๆ ปี จะกำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคม เป็น "วันเสือโคร่งโลก" หรือ "วันอนุรักษ์เสือโลก" เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเสือโคร่งในระบบนิเวศ และตระหนักถึงการอนุรักษ์เสือโคร่งและสัตว์ป่า โดยวันเสือโคร่งโลกถูกกำหนดขึ้นจากการประชุมว่าด้วยเรื่องเสือโคร่งที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ใน พ.ศ. 2553




logoline