svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง ควบตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ในเส้นทางรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือเป็น "ครม.ประยุทธ์ 2/2" .

หลังจากกระแสข่าว ปรากฏโผรายชื่อบุคคลต่างๆ ที่จะได้รับการแต่งตั้งมาต่อเนื่องเป็นช่วงเวลาหนึ่ง ในวันนี้ 6 สิงหาคม 2563 มีความชัดเจนแล้ว ปรากฏชื่อของ "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้รับแต่งตั้งให้นั่งควบ ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี คนล่าสุดในรัฐบาลสมัย พล.อ.ประยุทธ์ 2/2

เปิดประวัติ
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ท่านเกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2493 ปัจจุบันอายุ 70 ปี เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนที่ 45 และได้รับแต่งตั้งเป็น รองนายกรัฐมนตรี ท่านจบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนบวรศึกษาสถาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม มัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จบปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 20


จากนั้น ดอน ปรมัตถ์วินัย ได้ทุนจากรัฐบาล (ก.พ.) ไปศึกษาต่อ ปริญญาตรีและปริญญาโท ได้รับปริญญาตรีเกียรตินิยม สาขารัฐศาสตร์ และปริญญาโท สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส และคว้าปริญญาโท สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากวิทยาลัยกฎหมายและการทูตเฟลทเชอร์ ณ มหาวิทยาลัยทัฟท์ส์ (The Fletcher School of Law and Diplomacy at Tufts University) มาด้วย

เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"


ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย เริ่มทำงานในกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อปี พ.ศ. 2517 ใน กรมการเมือง กระทรวงการต่างประเทศ ประสบการณ์ที่ผ่าน ท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในกระทรวงบัวแก้วมาแล้วมากมาย อาทิ เอกอัครราชทูตประจำสหรัฐอเมริกา, สาธารณรัฐประชาชนจีน, สหภาพยุโรป และอีกหลายประเทศ ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และอธิบดีกรมสารนิเทศ ก่อนเกษียณอายุราชการในตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ
ปี 2528 กลับมาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรมการเมือง ก่อนที่จะไปดำรงตำแหน่งอัครราชทูตสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงกระทรวงการต่างประเทศ และ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกในปี 2531, 2534 และ 2535 ตามลำดับ

เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"

ต่อมาในปี 2537 ดอน ปรมัตถ์วินัย ไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งประเทศไทยประจำสมาพันธรัฐสวิส นครรัฐวาติกัน และราชรัฐลิกเตนสไตน์ ถิ่นพำนัก ณ กรุงแบร์น

ต่อมาในปี 2542 ดอน ปรมัตถ์วินัย ย้ายมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงนี้ได้เริ่มต้นงานด้านเยาวชนไทยในโครงการยุวทูตความดี และกลับไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตอีกครั้ง โดยปี พ.ศ. 2544 ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และมองโกเลีย ถิ่นพำนัก ณ กรุงปักกิ่ง กรุงปักกิ่ง

เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"

ในปี 2550 ย้ายไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้ทำงานเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของกัมพูชาเรื่องปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับประเทศไทย กรณีเขาพระวิหาร ที่กัมพูชาพยายามนำเข้าสู่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
ในปีนี้เอง ดอน ปรมัตถ์วินัย ได้รับรางวัลครุฑทองคำ จากสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้สำหรับข้าราชการพลเรือน ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น

เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"



ช่วงวิกฤติการเมืองไทยเมื่อปี 2553
ดอน ปรมัตถ์วินัย รับหน้าที่ดูแล โครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องไทย-สหรัฐอเมริกา ในระดับทั่วประเทศ จนกระทั่งออกจากตำแหน่ง โดยลาออกจากราชการในเดือนสิงหาคม 2553 ก่อนเกษียณอายุราชการเพียง 1 เดือน และในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน เข้ามารับตำแหน่ง ประธานกรรมการความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเขาเป็นผู้ถือหุ้นและเป็นกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537
ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2557 ได้ลาออกจาก บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) และ เข้ารับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แทน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เมื่อวันที่ 19 ส.ค.2558 และนั่งตำแหน่งนี้ต่อเนื่องมา จนถึง รัฐบาลประยุทธ์ 2 หลังเลือกตั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา

เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"

ในช่วงชีวิตต่างๆ เจอมรสุมหนักๆ มาแล้วหลายเรื่อง
โดยเฉพาะกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวหาว่า ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากกรณีภรรยาถือครองหุ้นขัดกฎหมาย โดยภรรยามีหุ้นในธุรกิจเกินกว่า 5% แล้วไม่แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งได้มีการเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่เขาปฏิเสธ พร้อมระบุว่า "การแสดงสปิริตให้ไปเรียกร้องกับนักกีฬา"
31 ต.ค. 2561 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก วินิจฉัยว่า ภรรยานายดอน โอนหุ้นภายใน 30 วัน ตาม พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 และเป็นการโอนหุ้นที่ถูกต้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้น ดอน ปรมัตถ์วินัย จึงไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีตามที่ทาง กกต. ร้องไว้
ปี 2561 ได้รับรางวัลนิสิตเก่าดีเด่นจาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังจบหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 6 ซึ่งคนในรุ่นนี้ มีคนดังๆ ที่มีบทบาททางด้านการทหารและการเมืองอยู่หลายคน

ประสบการณ์การทำงานในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และล่าสุดในวันนี้ 6 สิงหาคม 2563
ได้มี พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่งควบตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถือเป็น ครม.ป้ายแดงในสมัย ครม.ประยุทธ์ 2/2

เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"



เปิดประวัติ รองนายกรัฐมนตรีป้ายแดง "ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย"




logoline