svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชงสภาฯถกปตท.ลดราคาก๊าซ NGV

29 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" เผยกรรมาธิการรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนฯ เตรียมเสนอที่ประชุมสภาฯ พิจารณาให้ ปตท. ปรับลาราคาก๊าซ NGV เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพและลดปัญหาฝุ่นPM 2.5

(29 กรกฎาคม 2563) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วันนี้ (29ก.ค.) กมธ.ได้พิจารณากรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติ NGV ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)ทั้งนี้ เรื่องของก๊าซ NGV นั้น มีผลกระทบต่อประชาชน แต่ปัจจุบัน ปตท. ยังไม่มีการปรับลดราคาให้กับผู้ประกอบการรถบรรทุก รถขนส่งและประชาชนที่ใช้ก๊าซ NGV ซึ่งทางอนุกมธ.เห็นว่า เรื่องนี้เป็นปัญหากับประชาชนทั้งเรื่องของค่าครองชีพ รวมถึงยังส่งผลให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งปัจจุบันปัญหาของฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดจากภาคการขนส่ง โดยเฉพาะในเขต กทม.และปริมณฑล ถึง 72.5%

ชงสภาฯถกปตท.ลดราคาก๊าซ NGV

อย่างไรก็ตาม หลังจากอนุกมธ. ได้เชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาถึง 3 ครั้ง ก็เห็นว่า ปตท.ควรจะลดราคาของก๊าซ NGV ลง เพื่อส่งเสริมการใช้ก๊าซ NGV และลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 รวมถึงเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม

"แต่ที่ผ่านมา ปตท.ก็ยังยืนยันว่าจะไม่ปรับลดเนื่องจากขาดทุน แต่ทางอนุกมธ.ไม่เห็นด้วยกับ ปตท. ดังนั้น ทางอนุกมธ.จะใช้กลไกของกมธ. และรัฐสภา เพื่อให้ ปตท. ปรับลาราคาก๊าซ NGV โดยทางกมธ. จะได้ทำการศึกษาว่าหาก ปตท.ปรับลดราคาลง และยอมขาดทุนตามที่ ปตท.ได้กล่าวอ้าง แล้วให้รัฐบาลอุดหนุนส่วนต่าง" นายอัครเดชกล่าวขณะเดียวกัน อนุกมธ.จะได้พิจารณาจัดทำรายงานการศึกษาตามแนวทางดังกล่าว เสนอต่อคณะ กมธ. พิจารณา และนำเสนอรายงานนี้ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส.ส.ได้อภิปรายแนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ NGV ซึ่งมีราคาแพงอย่างกว้างขวาง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ จึงขอให้ส.ส.พิจารณาลงมติเห็นชอบกับผลการศึกษาของกมธ. เพื่อส่งให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป

logoline