svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชูโมเดลรธน.40ต้นแบบแก้ใหม่กัน"บิ๊กตู่"หวนคืนอำนาจ

23 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัน อยู่บำรุง" ชี้ม็อบนักศึกษาชุมนุมไล่รัฐบาล สะท้อนภาพรวมประเทศถดถอย ชี้การเปลี่ยนผู้นำทางออกดีที่สุด ย้ำแต่ต้องการรัฐธรรมนูญ โดยยึดโมเดล รธน. 2540 ซึ่งมีที่มาจากประชาชน ลั่นยุบสภาฯไปก็ได้"บิ๊กตู่"กลับมา เพราะมีส.ว.เป็นแบ็คอัพ .

(23 กรกฎาคม 2563) นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศที่ออกมารวมตัวชุมนุม เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมี 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.ต้องประกาศยุบสภาฯ 2.หยุดคุกคามประชาชน และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มเยาวชน นิสิตนักศึกษา ไม่ทนต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลที่ยิ่งอยู่นานประเทศชาติยิ่งพัง
อย่างไรก็ตาม เพราะคนเหล่านี้รับรู้ได้ว่า เศรษฐกิจประเทศมีปัญหา การค้าขาย การลงทุน ในประเทศไทยถดถอยไปมากแล้ว ดังนั้นการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาล จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดของประเทศในเวลานี้ดังนั้น รัฐบาลควรตระหนักถึงความต้องการของนิสิตนักศึกษาและประชาชน อีกทั้งเป็นโอกาสดีหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
"อยากให้มีการนำรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเป็นฉบับของประชาชน เป็นต้นแบบในการพิจารณาแก้ไข เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากความต้องการของประชาชน นอกจากนี้ การขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเพราะหากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ก็จะมีต่อไปจากการจัดสรรให้ของส.ว.ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พูดชัดเจนว่า ส.ว.ทั้ง 250 ต้องสั่งได้ หากสั่งไม่ได้ไม่ยอมให้เป็นส.ว. ดังนั้น แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาฯ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น"นายวัน กล่าว

logoline