svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอ ค้น 8 จุดยึดผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ผสมสารพาราควอต มูลค่า 20 ล้าน

23 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ ร่วมกรมวิชาการเกษตร บุกค้นสถานประกอบการที่นำสารพาราควอต ซึ่งเป็นสารต้องห้าม ที่ไทยยกเลิกการใช้ แล้ว มาผสมในผลิตภัณฑ์ชีวภาพอินทรีย์ หลอกขายประชาชนมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

วันที่ 23กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษภาค 5 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พร้อมด้วยนายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง ผอ.สำนักคุ้มครองพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ แถลงข่าว การบุกค้นผู้ประกอบการที่นำสารพาราควอต ผสมในผลิตภัณฑ์ชีวภาพอินทรีย์หลอกขายให้ประชาชน ทางออนไลน์ มีความเสียหายมากกว่า 20 ล้านบาท โดยดีเอสไอ รับไว้เป็นคดีพิเศษ 34/2563คดีนี้ สืบเนื่องจากดีเอสไอ ได้ล่อซื้อและนำสารดังกล่าวไปตรวจสอบเบื้องต้นมีสารพาราควอตเป็นส่วนผสมผลิตภัณฑ์ชีวะภาพ และเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และกรมวิชาการเกษตร ร่วมกันตรวจค้นพร้อมกัน 8 จุด ในจังหวัดเชียงใหม่ 4 จุด อุตรดิตถ์ 3 จุด และกรุงเทพฯ 1 จุด ได้แก่1. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 จุด ได้แก่ บ้านเลขที่ 104/504 หมู่บ้านรีเจ้นท์โฮม 15 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร2. จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 3 จุด ได้แก่2.1 บ้านเลขที่ 244 หมู่ 4 ตำบลวังกะพี้ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์2.2 บ้านเลขที่ 70/58 หมู่ 8 ตำบลวังป่าเซ่า อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์2.3 บ้านเลขที่ 70/22 และอาคารห้องแถวชั้นเดียวไม่ปรากฎเลขที่ อีก 4 ห้องลักษณะติดต่อเชื่อมกันกับอาคารเลขที่ดังกล่าว (รวมทั้งหมด 5 ห้อง) หมู่ 8 ตำบลวังป่าเซ่า อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์3. จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 จุด ได้แก่3.1 บ้านเลขที่ 320 หมู่ 9 ตำบลสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่3.2 บ้านเลขที่ 135/53 ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่3.3 บ้านเลขที่ 28/8 ซอยมะกอกน้ำ ถนนคลองชลประทาน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่3.4 บ้านเลขที่ 69/5 หมู่ 5 ถนนโชตนา ซอย 28 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

โดยที่ จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ปกรณ์ นำคณะดีเอสไอ และกรมวิชาการเกษตร ตรวจค้นจำนวน 4 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ชีวภาพกำจัดศัตรูพืชที่อวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นสารจุลลินทรีย์ และมีประจุไฟฟ้า มีผลทำลายวัชพืช ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สามารถ "อม" และ "ป้วน" ออกมาได้ และมีผลการตรวจสอบจากห้องแลปของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ยืนยันไม่มีสารเคมีสำหรับสารตั้งต้น หรือหัวเชื้อ จะรับมาจากจ.อุตรดิตถ์ ที่อ้างว่าเป็นสารชีวภัณฑ์นิวตรอน วิสาหกิจชุมชน ต.วังกระพี้ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ทั้งในรูปแบบเป็นแกลลอน และแบบขวดสำเร็จรูป ซึ่งดีเอสไอ ตรวจยึดอายัดไว้แล้ว

พ.ต.ท.ปกรณ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นสามารถยึดผลิตภัณฑ์ต่างๆ และอุปกรณ์การผลิตไว้ตรวจสอบ โดยจะเร่งสรุปสำนวน เพื่อส่งอัยการฟ้องเป็นคดีต่อไปรองอธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า ส่วนเครือข่ายผู้ครอบครองสารพาราควอต ดีเอสไอจะติดตามเพื่อสาวไปให้ถึงต้นตอเพื่อตัดตอนไม่ให้นำสารที่เป็นอันตราย มากลอกลวงขาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อม และมีประชาชนได้รับอันตรายจากสารดังกล่าว มากกว่า 5,000 บาท และเสียชีวิตมากกว่า 500 รายต่อปี ทำให้รัฐต้องเสียค่ารักษาพยาบาลมากกว่า 20 ล้านบาทต่อปี

logoline