svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐจำกัดออกวีซ่าพนักงานหัวเว่ย

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการจำกัดการออกวีซ่าให้กับพนักงานของบริษัทเทคโนโลยีต่างๆในจีนรวมถึง หัวเว่ย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งในจีนและต่างประเทศ

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงข่าวเมื่อวานว่า สหรัฐจะใช้มาตรการจำกัดการออกวีซ่ากับพนักงานบางคนของบริษัทเทคโนโลยีในจีน อย่าง หัวเว่ยที่ให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์สอดแนมแก่รัฐบาลจีนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทั่วโลก แต่เขาไม่ได้ระบุว่า พนักงานคนใดตกเป็นเป้าหมาย และจะมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใด  

ปอมเปโอระบุว่า พนักงานบางคนในบริษัทเทคโนโลยีของจีนจะไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้ หากรัฐมนตรีต่างประเทศมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่า การเข้าประเทศของบุคคลนั้นมีแนวโน้มส่งผลลัพธ์อย่างร้ายแรงต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ และยังกล่าวหาว่าหัวเว่ยเป็นเครื่องมือของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมกับเตือนให้บริษัทโทรคมนาคมทั่วโลกตระหนักว่า การทำธุรกิจกับหัวเว่ย ก็เท่ากับทำธุรกิจกับพวกละเมิดสิทธิมนุษยชน

สหรัฐจำกัดออกวีซ่าพนักงานหัวเว่ย

คำประกาศของปอมเปโอมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากอังกฤษประกาศรห้ามบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศ ซื้ออุปกรณ์เครือข่ายระบบสื่อสารแบบไร้สายยุค 5G จากหัวเว่ย ตั้งแต่วันที่  1 ม.ค. ปีหน้า และสั่งให้บริษัทถอดอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยที่ติดตั้งไปแล้วทั้งหมดออกจากเครือข่ายภายในปี 2570 การเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐยังเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อจีนครั้งใหม่หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในกฎหมายที่ให้อำนาจลงโทษคว่ำบาตรบุคคลหรือสถาบันการเงินของจีนที่มีส่วนลิดรอนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง และลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารยุติสถานะพิเศษทางการค้าที่มอบให้ฮ่องกง

สหรัฐจำกัดออกวีซ่าพนักงานหัวเว่ย

logoline