svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

13 ก.ค. 2473 เปิดฉากศึกฟุตบอลโลก

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระหว่างวันที่ 13 - 30 กรกฎาคม 2473 การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกมีการจัดขึ้นที่อุรุกวัย ทาง FIFA เลือกให้อุรุกวัยเป็นประเทศเจ้าภาพ จากเหตุผลการที่ประเทศมีการเฉลิมฉลอง 1 ศตวรรษรัฐธรรมนูญฉบับแรกในปีนั้น และการที่ทีมชาติอุรุกวัยประสบความสำเร็จในการป้องกันแชมป์ในศึกโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2571 ที่เนเธอร์แลนด์

ศึกฟุตบอลโลกครั้งแรกทุกนัด จัดแข่งขันกันในกรุงมอนเตวิเดโอ เมืองหลวงของอุรุกวัย  โดยส่วนใหญ่เตะกันที่สนาม เอสตาดิโอ เซนเตนาริโอ ซึ่งจัดสร้างเพื่องานนี้โดยเฉพาะ รวมแล้วมีการใช้สนามสำหรับการแข่งขันรวม 3 สนาม

มี 13 ทีมเข้าร่วมในการชิงชัย โดยเป็น 7 ทีมจากอเมริกาใต้ , 4 ทีมจากยุโรป และ 2 ทีมจากอเมริกาเหนือ สำหรับสาเหตุที่มีทีมจากยุโรปน้อย ก็เนื่องจากความยากลำบากในการเดินทางมาแข่งขัน ในระบบการแข่ง มีการแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ผู้ชนะของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าไปเตะในรอบเซมิไฟนอล สำหรับฟุตบอลโลก 2 นัดแรก เป็นการเตะพร้อมกันระหว่าง ฝรั่งเศสกับเม็กซิโก และสหรัฐกับเบลเยี่ยม  ซึ่งฝ่ายแรกเป็นฝ่ายชนะ 4-1 และ 3-0 ตามลำดับ นักเตะคนแรกที่ทำประตูในฟุตบอลโลกได้ก็คือลูเซียน โลรองต์ จากฝรั่งเศส ขณะที่จิมมี่ ดักกลาส ผู้รักษาประตูของสหรัฐ เป็นคนผู้รักษาประตูฟุตบอลโลกคนแรก ที่ไม่เสียประตู

แต่ 4 ทีมที่ได้เข้าไปเล่นในรอบเซมิไฟนอลคือเจ้าภาพอุรุกวัย  , อาร์เจนติน่า คู่ปรับเก่าในศึกโอลิมปิกปี 2471 , สหรัฐและยูโกสลาเวีย ส่วนในรอบชิงชนะเลิศ เจ้าภาพและตัวเก็งอย่างอุรุกวัย กลายเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกชาติแรก เมื่อเอาชนะอาร์เจนติน่า 4-2 ต่อหน้าผู้ชม 68,346 คน

logoline