svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อังกฤษ" แบน "กะทิไทย" ปมใช้แรงงานลิง!

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษพากันถอดผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ทั้งกะทิ น้ำมันและน้ำมะพร้าว ที่ผลิตในประเทศไทย ออกจากชั้นวาง หลังพบว่า ใช้แรงงานลิง โดยพีตา พบว่ามีฟาร์ม 8 แห่งในไทย บังคับใช้แรงงานลิงเก็บลูกมะพร้าวเพื่อส่งออกไปทั่วโลก

เรื่องนี้มาจากการที่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ "พีตา" (Peta) ระบุว่า ลิงกังถูกจับมาจากในป่าและถูกฝึกให้เก็บมะพร้าววันละ 1,000 ลูก และลิงกังในประเทศไทยได้รับการปฏิบัติราวกับเป็นเครื่องจักรเก็บมะพร้าว ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีก 4 แห่ง ได้แก่ Waitrose, Ocado, Co-op และ Boots พากันระงับผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่ผลิตในประเทศไทยอย่าง กะทิ น้ำมันและน้ำมะพร้าว ส่วนห้างมอร์ริสัน ระบุว่า ได้ถอดผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการใช้แรงงานลิงกังออกจากชั้นวางไปก่อนแล้ว
Waitrose ระบุว่า "ในส่วนหนึ่งของนโยบายด้านสวัสดิการสัตว์ของเรา เรามุ่งมั่นที่จะไม่ขายผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มาจากแรงงานลิง" ส่วน Co-op ระบุว่า "ในฐานะที่เป็นผู้ค้าปลีกที่มีจริยธรรม เราไม่อนุญาตให้ใช้แรงงานลิงในการจัดหาส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์ของเรา" ขณะที่ห้าง Sainsbury ระบุว่า กำลังตรวจสอบสินค้าและปัญหานี้กำลังทางผู้ผลิตสินค้า ส่วน Asda คาดหวังว่า ผู้ผลิตสินค้าให้ Asda จะรักษามาตรฐานการผลิตสูงสุดตลอดเวลา และจะไม่ยอมให้มีการทารุณสัตว์ทุกรูปแบบในห่วงโซ่การผลิต ส่วนการนำสินค้าบางส่วนออกจากชั้นวาง จะดำเนินการหลังการสอบสวนข้อครหาเหล่านี้แล้ว
สำหรับ Tesco ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์กะทิและน้ำมะพร้าวของแบรนด์ Tesco ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับการรับรองจากพีตาด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจาก "แคร์รี ไซมอนส์" คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ทวี้ตข้อความ ขอให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด โดยเฉพาะ Tesco บอยคอตต์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย
พีตา ระบุว่า มีฟาร์ม 8 แห่งในไทย บังคับใช้แรงงานลิงเก็บลูกมะพร้าวเพื่อส่งออกไปทั่วโลก โดยลิงตัวผู้เก็บมะพร้าวได้วันละ 1,000 ลูก ขณะที่มนุษย์เก็บได้วันละราว80 ลูก ทั้งยังมีโรงเรียนลิงเพื่อฝึกฝนให้ลิงเก็บผลไม้ ขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อสร้างความบันเทิงให้นักท่องเที่ยวด้วย
พีตา ยังเผยแพร่คลิปวิดีโอลิงถูกล่ามโซ่กับยางรถยนต์เก่า หรืออยู่ในกรงขนาดใหญ่ กับลิงที่ถูกกักขังอยู่ในกรงบนรถกระบะ ที่เขย่าลูกกรงเพื่อพยายามหนี และลิงอีกตัวที่ถูกผูกเชือกส่งเสียงกรีดร้อง พยายามวิ่งหนีจากผู้ดูแล และถ้ามันพยายามกัดผู้ดูแลก็จะถูกถอนฟัน
ข้อมูลต้นฉบับจากผลการค้นหาPeople for the Ethical Treatment of Animals

logoline