svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งยกระดับคุณภาพน้ำ "ลุ่มน้ำท่าจีน"

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้(3ก.ค.) ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่ติดตามการอบรมภายใต้แผนปฏิบัติการยกระดับคุณภาพน้ำลุ่มน้ำท่าจีน พ.ศ. 2562 - 2570 และร่วมรับฟังการเสวนา เรื่อง "ประชารัฐร่วมใจ แก้ไขปัญหา คุณภาพน้ำลุ่มน้ำท่าจีน" ณ โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี จังหวัดนครปฐม โดย ทส.ให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในภาพรวมทั้งประเทศ เร่งการยกระดับคุณภาพน้ำลุ่มน้ำท่าจีนให้มีคุณภาพที่ดี เอื้อต่อการดำรงชีวิตและยั่งยืนต่อไป

นายนพดล พลเสน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้ติดตามสถานการณ์คุณภาพน้ำทั่วประเทศ และมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในภาพรวมทั้งประเทศ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้จัดทำแผนแม่บทด้านการจัดการคุณภาพน้ำ 20 ปี และมีแผนปฏิบัติการยกระดับคุณภาพน้ำลุ่มน้ำท่าจีนอยู่ในแผนแม่บทดังกล่าว 

โดย คพ. ได้ลงสำรวจพื้นที่และการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณพื้นที่แม่น้ำท่าจีน เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาร่วมกับผลคุณภาพน้ำย้อนหลัง 5 ปี และกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา 5 มาตรการ ได้แก่ 

1) การป้องกัน ควบคุม กำกับดูแล และบังคับใช้กฎหมาย เตรียมความพร้อมในการกำหนดอัตราระบายมลพิษในภาคอุตสาหกรรม ชุมชน และเกษตรกรรม  2) ลดการระบายน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ ติดตามสถานการณ์และเพิ่มประสิทธิภาพระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน  3) การติดตามตรวจสอบ และการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง 4) การปรับปรุงสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศของแหล่งน้ำ 5) การประชาสัมพันธ์ เผยแพร่องค์ความรู้ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และสร้างจิตสำนึกให้กับทุกภาคส่วน

เร่งยกระดับคุณภาพน้ำ "ลุ่มน้ำท่าจีน"


นายนพดล บอกว่า ทส. ให้ความสำคัญต่อการรักษา ฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำทั้งประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำแม่น้ำท่าจีนซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน พร้อมได้มีนโยบายประกอบไปด้วย การลดการระบายน้ำเสียจากภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และชุมชน 

เร่งยกระดับคุณภาพน้ำ "ลุ่มน้ำท่าจีน"

การเร่งรัดการเพิ่มประสิทธิภาพและก่อสร้างระบบรวบรวม และบำบัดน้ำเสียชุมชนให้ครอบคลุมพื้นที่  โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนริมน้ำ การใช้มาตรการทางกฎหมายกับแหล่งกำเนิดน้ำเสียอย่างเคร่งครัด การฟื้นฟูคุณภาพน้ำ และระบบนิเวศของแม่น้ำ คู คลอง และการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการดูแลรักษาแม่น้ำคู คลอง 

"ต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน และผู้ประกอบการต่างๆ ให้มีความตระหนักและให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมร่วมกันขับเคลื่อนแนวทางการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำลุ่มน้ำท่าจีนไปด้วยกัน เพื่อให้แม่น้ำท่าจีนมีคุณภาพที่ดีเอื้อต่อการดำรงชีวิต และใช้ในการประกอบกิจการที่ยั่งยืนต่อไป" นายนพดล กล่าว

logoline